Người phụ nữ suýt tử vong vì xương cá mưng mủ trong dạ dày

24/08/2018 - 16:36

PNO - Bà Tr. bị đau bụng kéo dài, liên tục nôn ói, không ngờ do nuốt phải xương cá từ nhiều ngày trước.

Cơn đau bụng của bà N.T.Tr. (55 tuổi, ở Tiền Giang) ngày một nặng, kèm theo nôn ói, mệt mỏi nên được người nhà đưa đến bệnh viện.

Nguoi phu nu suyt tu vong vi xuong ca mung mu trong da day
Đoạn xương cá vô tình nuốt phải khiến bà Tr. suýt thủng dạ dày, tử vong.

Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Quận 11 (TP.HCM) thăm khám, thực hiện các xét nghiệm và phát hiện trong thành dạ dày vùng môn vị của bà Tr. có dị vật, tạo mủ thành dạ dày. Lúc này, bác sĩ nghi dị vật là kim loại.

Ngay lập tức bệnh nhân được mổ cấp cứu. Các bác sĩ phát hiện mảnh xương cá dài 5cm gây viêm, tạo mủ. Bệnh nhân được khoét bỏ ổ loét viêm với đường kính 3 cm, rồi khâu lại dạ dày. Chiều 24/8, các bác sĩ Bệnh viện Quận 11 cho biết, sức khỏe bà Tr. hồi phục tốt.

Bác sĩ điều trị nhận định: nếu không được phẫu thuật kịp thời ổ mủ này sẽ vỡ ra, tràn vào ổ bụng, gây viêm phúc mạc toàn thể, bà Tr. có thể tử vong do sốc nhiễm trùng.

Bà Tr. cho biết rất thích ăn cá và chưa từng bị hóc xương nặng. Lần này, bà không hề biết mình đã nuốt phải xương cá. Bà cũng nghĩ cơn đau bụng là bình thường, không ngờ xương cá gây tổn thương dạ dày.

Nguoi phu nu suyt tu vong vi xuong ca mung mu trong da day
Hiện sức khỏe bà Tr. đã ổn định và được xuất viện.

Qua trường hợp của bà Tr., bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn thận khi ăn cá. Nếu phát hiện bị hóc xương cá nhỏ hay hóc dị vật khác, tốt nhất nên đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Tuyệt đối không dùng mẹo vặt chữa hóc xương cá như: cố nuốt thêm thức ăn, cơm cục, uống nước. Hành động này sẽ làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, khiến tình trạng tổn thương trầm trọng thêm. 

Đặc biệt, khi thấy đau thường xuyên tại một vị trí cố định trong ổ bụng, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI