Người phụ nữ bị hoại tử vành tai sau khi đi hấp dầu ăn Tết

05/01/2017 - 12:48

PNO - Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) vừa điều trị cho 2 nữ bệnh nhân một người bị hoại tử vành tai và một người bị bong một mảng lớn da đầu. Trước đó, cả hai đều bị bỏng trong lúc làm tóc.

Với bệnh nhân P.T. (38 tuổi) bị hoại tử vành tai, Ths.BS Trần Lê Hồng Ngọc, Khoa Bỏng Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương cho biết, 4 ngày trước, bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng ½ vành tai trên bị bỏng nghiêm trọng, một phần vành tai đã chuyển màu đen vì hoại tử.

Bệnh nhân cho biết, trước đó khoảng 3 tuần, cô đi hấp dầu để làm đẹp tóc đón tết tại một tiệm làm tóc. Trong khi hấp dầu, nước từ máy hấp dầu chảy xuống tai khiến vành tai bỏng nặng. Nhưng vì chủ quan nên bệnh nhân tự điều trị ở nhà. Khi thấy tình trạng càng ngày càng nặng mới đến bệnh viện.

Nguoi phu nu bi hoai tu vanh tai sau khi di hap dau an Tet
Nữ bệnh nhân 38 tuổi bị hoại tử vành tai sau khi hấp dầu

Tại Bệnh viện Trưng Vương, các bác sĩ đã cắt bỏ 1/3 vành tai bị hoại tử, chăm sóc bảo tồn phần da bị bỏng còn lại. Sau đó, bệnh nhân sẽ được tạo hình lại vành tai, tuy nhiên, để lấy lại hình dáng vành tai như ban đầu thì rất khó.

BS Trần Lê Hồng Ngọc nhận định, với vết bỏng sâu đến nỗi hoại tử như bệnh nhân này, nguyên nhân bỏng chắc chắn phải do hóa chất hấp dầu. Nếu bỏng do hơi nước bình thường không thể dẫn đến bỏng sâu như vậy. Từ trước đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị bỏng tai, nhưng bỏng sâu vì hấp dầu thì đây là lần đầu tiên.

Th.S. BS Nguyễn Xuân Thiện, Khoa Bỏng Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương cũng chia sẻ về một nữ bệnh nhân 16 tuổi, nhà ở tỉnh Lâm Đồng lãnh hậu quả nặng nề sau khi đi làm tóc. Bệnh nhân cho biết, cách đây hơn 1 tháng, cô đi uốn tóc. Trong lúc uốn, ống uốn tóc bị xì hơi nóng ra khiến cô bị bỏng nặng đến nỗi bong một mảng lớn da đầu diện tích khoảng 10x5cm.

Cô gái cũng tự chăm sóc tại nhà vì nghĩ sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, vết thương càng ngày càng sâu và loét ra khiến cô phải nhập viện. Tại Bệnh viện Trưng Vương, bệnh nhân phải cắt lọc vùng da bị bỏng sâu. Sau đó, bác sĩ đã tạo hình lại da đầu cho cô gái.

Nguoi phu nu bi hoai tu vanh tai sau khi di hap dau an Tet
Cô gái 16 tuổi bị bong 1 mảng lớn da đầu sau khi đi uốn tóc

Qua hai trường hợp này, BS Trần Lê Hồng Ngọc khuyến cáo mọi người nên có cách xử trí đúng khi bị bỏng. Nạn nhân phải được dùng nước mát dội trực tiếp lên chỗ bỏng trong vòng 15-20 phút để vết thương không ăn sâu.

Sau đó nạn nhân cần đến ngay bệnh viện có chuyên khoa bỏng gần nhất để điều trị. Trong hai trường hợp trên, bệnh nhân phải lãnh hậu quả nghiêm trọng là do sự chủ quan, tự điều trị ở nhà làm vết thương ăn sâu hơn.

Xuân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI