Người mẹ tâm thần... 'hết điên' khi nhìn thấy con

12/06/2017 - 13:30

PNO - Chị D. luôn nghĩ người xung quanh chống đối mình nên lúc nào cũng lên kế hoạch trả thù. Khi chồng lên tiếng can ngăn, chị muốn giết luôn cả chồng.

Áp lực công việc, chị P.X.D. (32 tuổi) thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi. Đến khi lập gia đình và sinh con, chị D. càng cáu gắt với mọi người bên gia đình chồng.

Nhạy cảm đến mức chỉ cần một câu nói đùa không hợp lý cũng khiến chị phản ứng quyết liệt.

Những ngày đầu mắc bệnh, ngày nào chị cũng về "méc chồng" chuyện các đồng nghiệp nữ hay ngồi cùng nhau nói xấu, làm hại chị. Dần dần, chị nghĩ các đồng nghiệp có ý định muốn giết chị.

Nguoi me tam than... 'het dien' khi nhin thay con
Những suy nghĩ thường bị người bệnh tâm thần phóng đại hoặc hoang tưởng.

Mỗi ngày đi làm về, chị lại đóng cửa, không giao tiếp với hàng xóm vì nghĩ họ cũng muốn hại chị. Gần đây, chị D. đề phòng cả gia đình chồng. Chị cho rằng tất cả đang dồn chị vào đường cùng. Chị nuôi thù hận và luôn muốn trả thù.

Thấy sự khác lạ của vợ, anh Hoàng (chồng chị D.) khuyên đến gặp chuyên gia tâm lý, bỗng chị muốn giết luôn cả chồng. Sợ vợ buồn, anh chỉ biết im lặng bên cạnh chị. 

Khoảng vài tháng sau, chị D. mất kiểm soát giữa lời nói và hành động. Chị chửi bới, đánh đập bất kỳ ai khi có cảm giác bị đe dọa. Những lúc chị lên cơn tâm thần, anh Hoàng lại bế con đến bên chị, vì chỉ khi nhìn thấy con, chị D. mới hạ hỏa. 

Nguoi me tam than... 'het dien' khi nhin thay con
Người bệnh thường có những suy nghĩ kỳ cục nhưng không nghĩ mắc bệnh tâm thần. 

Tận dụng lúc chị "hết điên", anh Hoàng an ủi và khuyên chị đi tìm bác sĩ để sống cùng anh với con cho đến hết cuộc đời. Tình mẫu tử trỗi dậy, một ý nghĩ trong đầu thoáng qua "phải đi chữa bệnh". Bởi chị sợ một ngày bản thân mình có thể… giết luôn cả đứa con bé bỏng.

Gật đầu đồng ý, chị D. được chồng chở đến Bệnh viện Tâm thần TP.HCM để mong được sống như người bình thường.

Khi trò chuyện với chị, bác sĩ Trần Duy Tâm, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM phân tích chị D. bị tâm thần phân liệt ở mức độ nặng, nếu không kiểm soát có thể gây ra những hậu quả đau lòng.

Điều trị được 6 năm, bệnh của chị D. dần ổn định; tuy nhiên do chị hay căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực nên bệnh dễ tái phát.

Nguoi me tam than... 'het dien' khi nhin thay con
 

Theo bác sĩ Trần Duy Tâm, hầu như gia đình nào cũng sống áp lực với cuộc chạy đua về cơm, áo, gạo, tiền... không có những phút giây thư giãn, nên ai cũng có thể bị bệnh tâm thần phân liệt.

Hiện nay, nhiều người phải làm công việc kéo dài đến 12 tiếng, thậm chí 20 tiếng mỗi ngày. Chưa kịp nghỉ ngơi, họ phải ôm việc về nhà để tiếp tục. Đối tượng bị tổn thương nhất là phụ nữ. Ngoài công việc, họ còn con cái, công việc nhà, lại hay nghĩ ngợi nên không còn thời gian để giảm tải mệt mỏi.

Hãy đến các bệnh viện nếu bạn cảm nhận được mình có những ý nghĩ kỳ quái, hay bản thân không thể kiểm soát được lời nói, hành vi, hoặc nặng hơn là nghe thấy những âm thanh sai khiến kỳ quặc bên tai như: dùng dao chặt đứt bàn tay đi, ghét người này đi, đánh họ đi,… bạn liền có ý định làm theo. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI