Người mẹ gửi ‘tâm thư’ cho giám đốc bệnh viện chấn chỉnh lại y bác sĩ là do hiểu lầm?

24/09/2019 - 11:33

PNO - Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, bệnh viện đã chẩn đoán sớm và theo dõi nhiễm trùng huyết cho bệnh nhi trước khi chuyển viện nhưng do chưa giải thích cặn kẽ nên người nhà cháu bé hiểu lầm.

Liên quan đến vụ người mẹ gửi "tâm thư" đề nghị giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chấn chỉnh lại đội ngũ bác sĩ, y tá (), mới đây Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk có báo cáo gửi cơ quan chức năng.

Nguoi me gui ‘tam thu’ cho giam doc benh vien chan chinh lai y bac si la do hieu lam?
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, ngày 2/9/2019 một tài khoản Facebook đã đăng tải thông tin gửi giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Nội dung kể lại quá trình người mẹ là chị N.T.M.T. (ở xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đưa con là cháu L.N.Đ.Q., 6 tuổi vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị từ ngày 27/8 đến ngày 31/8 nhưng cho rằng bác sĩ, điều dưỡng thờ ơ. Kèm theo bài viết là hình ảnh cháu bé bị chảy nhiều máu ở mũi.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên báo cáo chi tiết thông tin phản ánh nêu trên.

Căn cứ vào nội dung báo cáo của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk báo cáo, khoảng 11g ngày 27/8, cháu Q. vào bệnh viện do ngã và đau chân, bị sốt ở nhà 2 ngày.

Kết quả thăm khám, cháu Q. bị sốt, mệt, đau đầu, sưng nề cổ bàn chân phải hạn chế vận động; ghi nhận không thấy gãy xương, thương tổn xương trên phim. Bác sĩ chẩn đoán “sốt siêu vi, chấn thương bàn chân phải” nên đặt nẹp bột cẳng chân, kê đơn thuốc và cho bệnh nhi về nhà điều trị.

Cũng theo báo cáo, đến khoảng 14g ngày 28/8, cháu Q. nhập viện ở khoa Cấp cứu do không đỡ sốt, rồi được chuyển vào khoa Nhi tổng hợp của bệnh viện điều trị. Tại đây, cháu được thăm khám, chẩn đoán “viêm họng cấp, chấn thương phù nề cổ chân phải”.

Bệnh nhi được chỉ định đặt lại nẹp bột và sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, an thần, dịch truyền để điều trị bệnh theo chẩn đoán.

Nguoi me gui ‘tam thu’ cho giam doc benh vien chan chinh lai y bac si la do hieu lam?
Cháu Q. được chẩn đoán chấn thương phù nề cổ chân phải

Đến khoảng 20g30 ngày 29/8, cháu Q. được chỉ định “theo dõi nhiễm trùng huyết, chấn thương cổ chân phải”. Bệnh nhi được thay kháng sinh điều trị để phù hợp với chẩn đoán thời điểm đó. Đến 8g ngày 31/8, gia đình xin cho cháu Q. chuyển viện đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM.

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bệnh nhi được thăm khám 10 lần, xét nghiệm máu 15 lần, siêu âm, X – quang 1 lần.

Trong quá trình nằm viện, các bác sĩ có giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhi nhiều lần với gia đình. Đồng thời, bệnh viện mời ngay khoa Chấn thương chỉnh hình hội chẩn để xử lý chấn thương bàn chân phải của bệnh nhi ngay từ ngày đầu tiên nhập viện.

Bên cạnh đó, bệnh nhi nằm viện 2,5 ngày với 16 lần sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng sinh. Do đó, việc phản ánh nhân viên y tế thờ ơ, “không một viên thuốc kháng sinh” là không đúng. Riêng việc chảy máu cam, sau khi người nhà chụp ảnh mới báo cho nhân viên y tế và được xử trí cầm máu, chỉ định xét nghiệm kiểm tra đông máu, canxi để tìm nguyên nhân.

Về vấn đề chẩn đoán nhiễm trùng huyết, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho rằng đây là một trường hợp khó trong chuyên môn, đặc biệt là chẩn đoán nhiễm trùng huyết vì bệnh nhi chỉ có duy nhất 1 triệu chứng sốt cao liên tục nhưng bạch cầu máu không tăng trên nhiều xét nghiệm máu, ổ nhiễm trùng không rõ.

Đến giờ thứ 28 sau nhập viện, bệnh nhi được chẩn đoán theo dõi nhiễm trùng huyết và được sử dụng kháng sinh theo đúng phác đồ. Bệnh viện tiếp nhận và điều trị tích cực, chẩn đoán sớm theo dõi nhiễm trùng huyết trước khi chuyển viện.

Nguoi me gui ‘tam thu’ cho giam doc benh vien chan chinh lai y bac si la do hieu lam?
Nội dung chị T. đăng tải trên Facebook

“Tại thời điểm điều trị, khoa Nhi Tổng hợp đang tiếp nhận điều trị hơn 300 bệnh nhi, do đó có thể chưa giải thích cặn kẽ cho người nhà bệnh nhi về các vấn đề liên quan dẫn đến hiểu lầm trên đây.

Sở Y tế tỉnh có văn bản đề nghị Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cung cấp bản tóm tắt quá trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhi trong thời gian bệnh nhi điều trị tại bệnh viện để có cơ sở tiếp tục xem xét, xử lý các nội dung phản ánh nêu trên” - báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk nêu rõ.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI