Người đàn ông bị thanh sắt đâm xuyên gan, phổi khi ngã cầu thang

12/07/2019 - 18:00

PNO - Đang làm việc thì bị ngã cầu thang, anh B.V.Q., 42 tuổi, bị thanh sắt xoắn đâm thẳng qua người và xuyên gan, màng phổi.

Ngày 12/7, tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Thành – Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) - cho biết đơn vị này vừa phối hợp cấp cứu kịp thời một người đàn ông bị thanh sắt đâm xuyên gan, màng phổi.

Nạn nhân là anh B.V.Q., 42 tuổi, đang làm việc thì ngã cầu thang. Thanh sắt phi 10 đã đâm xuyên từ phía dưới sườn bên phải ngang qua người anh Q., chếch lên phía trên của sườn bên trái. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Quân Y 105 (Sơn Tây, Hà Nội) sơ cứu.

Nguoi dan ong bi thanh sat dam xuyen gan, phoi khi nga cau thang
Thanh sắt phi 10 xuyên thủng gan, màng phổi của bệnh nhân

Do tình trạng nguy kịch của bệnh nhân nên các bác sĩ của Bệnh viện Quân Y 105 tổ chức hội chẩn liên viện. Ngay sau đó, bác sĩ Lê Văn Thành và bác sĩ Ngô Vi Hải (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) liền có mặt tại Bệnh viện Quân Y 105 để mổ cứu bệnh nhân.

Bác sĩ Lê Văn Thành chia sẻ, với bệnh nhân bị thanh sắt xuyên qua người, qua gan có thể làm tổn thương các mạch máu lớn. Do vậy, trước tiên các bác sĩ phải kiểm soát các mạch máu lớn trên khu vực mà thanh sắt đi qua, như vậy khi rút thanh sắt ra, nếu máu chảy nhiều vẫn xử lý được ngay lập tức.

Rất may mắn, khi các bác sĩ rút thanh sắt ra, nó không làm rách tĩnh mạch gan, tĩnh mạch chủ, mà chỉ đứt một số tĩnh mạch nhỏ, động mạch nhỏ.

Nguoi dan ong bi thanh sat dam xuyen gan, phoi khi nga cau thang
Các bác sĩ của 2 bệnh viện cùng phối hợp cứu người đàn ông ngã cầu thang

Ca phẫu thuật diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ. Sau phẫu thuật 1 ngày, sức khỏe của anh Q. dần ổn định.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI