Người đàn ông bị cọc gỗ dài 1m đâm xuyên thấu ngực khi trèo cây bị trượt chân

18/06/2019 - 18:00

PNO - Nếu cây cọc đâm xuyên ở vị trí cao hơn hay thấp hơn sẽ vào tim hay các mạch máu lớn thì hầu như bệnh nhân không còn cơ hội sống sót cho đến khi vào viện.

Chiều 18/6, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và cứu sống một trường hợp tai nạn hy hữu khi bệnh nhân bị cây cọc gỗ dài 1m thấu ngực, bụng vô cùng nguy hiểm.

Bệnh nhân là anh N.V.T (50 tuổi, ở phường Cao Xanh, TP. Hạ Long) vào viện trong tình trạng tỉnh, đau đớn với một cây cọc gỗ dài khoảng 1m đâm xuyên qua người từ bụng ra sau lưng.

Nguoi dan ong bi coc go dai 1m dam xuyen thau nguc khi treo cay bi truot chan
 

Bệnh nhân cho biết, khi anh đang trèo cây thì không may trượt chân rơi trúng một cây cọc. Anh được người dân xung quanh phát hiện đưa vào viện cấp cứu kịp thời.

Ngay sau khi tiếp nhận, ca trực cấp cứu lập tức thực hiện các biện pháp cấp cứu và họp hội chẩn liên khoa khẩn cấp. Các bác sĩ đánh giá đây là vết thương thấu ngực bụng, tổn thương sâu, rất nguy hiểm, cần xử trí càng nhanh càng tốt vì nguy cơ chảy máu trong cũng như suy hô hấp nguy kịch. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển thẳng sang phòng mổ cấp cứu để xử trí tổn thương kịp thời.

Kíp mổ cấp cứu do bác sĩ Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại cùng các bác sĩ chấn thương và bác sĩ gây mê hồi sức thực hiện. Sau khi gây mê và chuẩn bị đầy đủ các phương tiện chuyên môn cùng máu dự phòng, kíp mổ đã cưa ngắn đoạn gỗ dài bên ngoài cơ thể bệnh nhân và tiến hành mở bụng để đánh giá tổn thương phía trong.

Qua đường mổ bụng, các bác sĩ nhận thấy cây gỗ xuyên thành bụng trước, qua dạ dày, lá lách, cơ hoành lên ngực trái, đi qua thùy dưới phổi trái và đâm gãy hai xương sườn ra sau lưng bệnh nhân. Khi đánh giá và kiểm soát được toàn bộ thương tổn do cây gỗ gây ra, các phẫu thuật viên đã khéo léo, cẩn trọng lấy đoạn gỗ găm sâu ra khỏi cơ thể bệnh nhân mà không gây mất máu ồ ạt.

Kíp mổ tiếp tục tiến hành cắt lá lách, khâu lại hai mặt dạ dày, xử trí các tổn thương ở phổi và lồng ngực trái, đặt dẫn lưu ngực trái, khâu vỡ cơ hoành và làm sạch vùng tổn thương cho người bệnh. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật căng thẳng, ca mổ diễn ra thành công.

Nguoi dan ong bi coc go dai 1m dam xuyen thau nguc khi treo cay bi truot chan
 

Bệnh nhân tỉnh và được rút ống nội khí quản sau mổ 6 tiếng. Hiện bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc đặc biệt tại khu hậu phẫu, các chỉ số ổn định, tiến triển tích cực, có thể nói chuyện bình thường.

Ths.Bs Phạm Việt Hùng – Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh- cho biết: Trường hợp của bệnh nhân T. là tai nạn chấn thương hy hữu. Nạn nhân rơi chính diện từ trên cao xuống nên cây cọc gỗ đầu tù mới có thể đâm xuyên qua một người trưởng thành, song khá may mắn vì nó chủ yếu xuyên qua các vùng có thể xử trí an toàn, ít tác động tới các bộ phận quan trọng.

Nếu đâm xuyên ở vị trí cao hơn hay thấp hơn sẽ vào tim hay các mạch máu lớn thì hầu như bệnh nhân không còn cơ hội sống sót cho đến khi vào viện. Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phải tuyệt đối thận trọng, chọn đường mổ hợp lý để kiểm soát tốt vị trí tổn thương, hạn chế nguy cơ chảy máu cấp và không gây ảnh hưởng các cơ quan khác. Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi tích cực để đánh giá tình trạng phục hồi vết thương, các nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra.

Nhờ quá trình xử trí cấp cứu kịp thời, phối hợp đánh giá, chẩn đoán tổn thương chính xác, nhanh chóng giữa các chuyên khoa và sự tự tin, bản lĩnh về chuyên môn, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện phẫu thuật của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cứu giúp bệnh nhân T. thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”, mang lại niềm vui cho người thân và gia đình, mở ra cơ hội phục hồi trong các trường hợp cấp cứu nguy kịch do tai nạn gây nên.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI