Ngực to dễ bị ung thư vú

19/02/2017 - 12:00

PNO - Nghiên cứu mới từ Mỹ cảnh báo, bộ ngực nặng, nhiều mô dày, ít mỡ có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú cao gấp hai lần bình thường.

Theo nhóm chuyên gia, tế bào mô dày đặc khiến các khối u khó thể hiện trên nhũ ảnh, vậy nên nhóm phụ nữ với đôi gò bồng đảo to, nặng nên tìm kiếm phương án sàng lọc khác hữu hiệu hơn.

Mô vú bình thường gồm các ống dẫn sữa, tuyến sữa, mô vú dày và mô mỡ. Tỷ lệ mô dày – mô mỡ càng cao thì các khối u càng khó phát hiện. Lý do vì chất béo hoàn toàn trong suốt trên ảnh, còn nhóm mô dày đặc lại cản trở việc nhận biết tế bào ung thư.

Nguc to de bi ung thu vu
Khối u ở bộ ngực to khó thể hiện trên việc chụp phim

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) kiểm tra dữ liệu của 18.000 bệnh nhân mắc ung thư vú và hơn 184.000 phụ nữ khác ở cùng độ tuổi nhưng không có dấu hiệu ung thư.

Số đối tượng phân thành bốn nhóm dựa trên độ “đặc” của mô vú: nhóm hầu như hoàn toàn là chất béo, nhóm chủ yếu là chất béo, nhóm tương đối đặc và rất đặc.

Sau đó, họ xem xét thêm những yếu tố ảnh hưởng nguy cơ ung thư như cân nặng, tiền sử bệnh của gia đình và có con đầu lòng sau tuổi 30.

Theo tác giả nghiên cứu, tuy mật độ mô vú là yếu tố nguy cơ phổ biến, y học có thể dễ dàng can thiệp. Việc giảm bớt số lượng mô ở một số phụ nữ có thể ngăn chặn phát triển bệnh ung thư vú.

Nguc to de bi ung thu vu
Hình ảnh tế bào ung thư dễ dàng thể hiện trên nhũ ảnh ở nhóm phụ nữ sở hữu bộ ngực “ít đặc”

Số liệu cho thấy 39% các trường hợp ung thư vú trước thời kỳ mãn kinh có thể được ngăn chặn nếu giảm bớt lượng mô dày đặc. Tỷ lệ này ở nhóm phụ nữ sau mãn kinh là 26%.

Ước tính khoảng 60% số phụ nữ trẻ và gần một nửa số phụ nữ lớn tuổi có mô ngực dày đặc. Nhưng rất ít người trong số đó quan tâm đến việc khám bệnh định kỳ.

Tăng cân có xu hướng tăng thêm các mô mỡ và giảm mô dày, nhưng béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của nhiều loại ung thư.

Ngọc Hạ

(Theo Daily Mail, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI