Ngừa ung thư đại tràng bằng một loại củ quen thuộc

01/10/2017 - 09:00

PNO - Những người ăn nhiều thịt có nguy cơ bị ung thư đại tràng và viêm ruột cao hơn so với người ít ăn rau củ quả.

Các nhà khoa học từ Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) vừa phát hiện khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng và một số bệnh viêm ruột khác của khoai lang tím.

Nghiên cứu được thực hiện trên lợn - loài vật có hệ tiêu hóa rất giống với con người - cho thấy khoai lang tím đã ngăn chặn sự di căn của các tế bào gốc ung thư ruột già. 

Ngua ung thu dai trang bang mot loai cu quen thuoc
Những con lợn được cho ăn khoai lang tím này có lượng protein IL-6 (interleukin-6) – một loại protein gây hại làm thúc đẩy khối u và những bệnh viêm ruột khác – ít hơn đến 6 lần so với lợn được cho ăn chế độ bình thường. Cả khoai sống hay khoai đã nấu chín đều cho kết quả tương tự.

Giáo sư Vanamala, một nhà khoa học về thực phẩm, cho biết những loại rau quả nhiều màu sắc, bao gồm khoai lang tím có tác dụng phòng chống ung thư vì chứa các hợp chất hoạt tính sinh học, như anthocyanin và axit phenolic.

Theo nhóm nghiên cứu, những loại hơp chất trong thực phẩm hoạt động ở mức độ phân tử có thể được sử dụng để bào chế các loại thuốc mới để điều trị ung thư và các bệnh bệnh gây tử vong khác.

Kết quả nghiên cứu này đã củng cố thêm cho những nghiên cứu gần đây về người dân sống trong những nền văn hóa có chế độ ăn giàu thực vật thì có tỷ lệ ung thư ruột thấp hơn so với những người ăn nhiều thịt.

Ngua ung thu dai trang bang mot loai cu quen thuoc
Ung thư ruột là loại ung thư gây tử vong xếp thứ hai ở Mỹ và là “kẻ giết người” hàng đầu ở nhiều nước phương Tây – những quốc gia thường tiêu thụ nhiều thịt và ít rau quả.


Hiện nay, các thuốc chống IL-6 được sử dụng để điều trị một số loại viêm khớp dạng thấp và đang được xem xét để điều trị các chứng viêm mãn tính khác như ung thư ruột. Tuy nhiên những loại thuốc này đắt tiền và có thể gây ra các phản ứng phụ.

Những phát hiện này đã được công bố trên The Journal of Nutritional Biochemistry.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI