Ngổn ngang nghịch lý tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng

08/07/2017 - 14:00

PNO - Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng hiện là bệnh viện duy nhất trên cả nước không phải bệnh viện công cũng không phải bệnh viện tư.

Mục tiêu của bệnh viện là giúp phụ nữ nghèo được chữa trị kịp thời, nhưng mô hình lại không rõ ràng, thu viện phí cao, lãi nhiều nhưng liên tục báo lỗ.

Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng được thành lập từ năm 2008, với tư cách pháp nhân là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có tổng kinh phí đầu tư 76 tỷ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách của thành phố Đà Nẵng và nguồn do Hội Liên hiệp Phụ Nữ thành phố Đà Nẵng vận động hội viên, các nhà hảo tâm đóng góp.

Ngon ngang nghich ly tai Benh vien Phu nu Da Nang
 

Hầu hết tài sản do Hội Liên hiệp Phụ nữ mua sắm và chuyển giao cho bệnh viện như đất đai, nhà cửa, nhưng chủ sở hữu vẫn là Hội. Mặc dù hoạt động như một doanh nghiệp, nhưng bệnh viện lại phải làm nhiệm vụ bắt buộc là miễn, giảm viện phí cho phụ nữ nghèo.

Số tiền này được trích từ doanh thu của bệnh viện chuyển về cho Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh, sau đó đơn vị này căn cứ vào thực tế số lượt phụ nữ nghèo đến khám và điều trị tại bệnh viện hàng năm để chuyển ngược về cho bệnh viện quyết toán.

Mặc dù lãnh đạo BV này khẳng định, giá dịch vụ ở Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng phải luôn luôn thấp hơn 10% so với Bệnh viện Hoàn Mỹ cùng thời điểm, nhưng thực tế, hầu hết giá dịch vụ trong năm 2016 của bệnh viện này đều cao gấp đôi so với giá của bệnh viện tư Hoàn Mỹ Đà Nẵng và cao hơn từ 10 đến 20 lần so với giá ở một bệnh viện công lập.

Ngon ngang nghich ly tai Benh vien Phu nu Da Nang
 

Vì thế, doanh thu của Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng giai đoạn 2009-2015 tăng bình quân hơn 28%/năm. Thu nhập của người lao động ở đây cũng cao hơn hẳn các bệnh viện công lập.

Bệnh viện vẫn dành 38% doanh thu hằng tháng để chi cho quỹ tiền lương; thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên là hơn 10,4 triệu đồng/người/tháng và có người hưởng 55 triệu đồng/tháng. 

Công suất bệnh viện chỉ có 50 giường, nhưng đơn vị này lại tuyển dụng hơn 100 lao động. Trong khi, định mức lao động theo Thông tư liên bộ số 8 dành cho bệnh viện chuyên khoa hạng 2 như Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng thì số lao động cần dùng là 55-70 người (1,1-1,4 người/giường bệnh); và số dôi dư quá nhiều gây lãng phí nhân lực, tiền lương.

Ngon ngang nghich ly tai Benh vien Phu nu Da Nang
 

Dù được xem như “ăn nên làm ra”, nhưng bệnh viện này lại liên tục báo lỗ trong nhiều năm liền. Trong bốn  năm đầu hoạt động, BV báo lỗ 7,6 tỷ đồng (riêng trong hai năm 2009 và 2010, bệnh viện báo lỗ hơn 6,9 tỷ đồng).

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, có một số hạng mục được bệnh viện khấu hao không đúng quy định, nên tiền khấu hao lũy kế đến thời điểm 31/12/2015 lên đến hơn 42 tỷ đồng. Sau khi trừ khấu hao cơ sở vật chất, trang thiết bị, BV cứ thế báo lỗ.

 Công không ra công, tư không ra tư, nhiều lần bệnh viện này đã được đưa vienejooij đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng để bàn bạc, tìm mô hình hoạt động, quản lý hiệu quả, nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải. 

Kỳ Duyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI