Nghịch lý đàm phán giá thuốc trước mới tiến hành đấu thầu?

09/04/2018 - 19:07

PNO - Vấn đề đàm phán giá thuốc mới tiến hành đấu thầu đã trở nên "nóng" khi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề cập trong cuộc họp với Bộ Y tế.

Chiều 9/4, tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về bảo hiểm y tế, giá bảo hiểm y tế và xã hội hóa, Bộ Y tế cho biết trong năm 2018 sẽ mở rộng danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia.

Nghich ly dam phan gia thuoc truoc moi tien hanh dau thau?
 

Hiện Bộ Y tế đã khẩn trương xem xét, quyết định 30 thuốc có số lượng sử dụng lớn để đấu thầu tập trung năm 2018; khẩn trương sửa Thông tư 09 để mở rộng danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia, cấp địa phương để tổ chức đấu thầu trong năm 2018.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng sẽ sớm hoàn thành đàm phán giá 8 thuốc biệt dược gốc sử dụng nhiều. 8 loại biệt dược này đã được thẩm định "Kế hoạch đàm phàn giá", giá kế hoạch dự kiến là 2.866 tỷ đồng. Sau khi có kết quả sẽ mở rộng thêm khoảng 25 biệt dược gốc.

Ngoài ra, Bộ Y tế triển khai đàm phán giá thuốc đối với 139 thuốc biệt dược gốc hết bản quyền đã có nhiều thuốc generic thay thế. Trường hợp các thuốc này đàm phán giá không thành công sẽ thực hiện đấu thầu rộng rãi với thuốc nhóm 1 (nhóm thuốc  generic tương đương sinh học với biệt dược gốc).

Trao đổi tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề mà theo ông vẫn còn chưa “yên tâm”: “Tại sao lại đàm phá giá thuốc trước khi đấu thầu?”. Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ, trong đó trình tự như thế nào, ai là người tổ chức để đảm bảo được tính công khai, minh bạch hay ai là người quy định, giám sát…

Nghich ly dam phan gia thuoc truoc moi tien hanh dau thau?
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ băn khoăn về vấn đề đàm phán giá thuốc mới tiến hành đấu thầu

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, câu hỏi của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoàn toàn xác đáng bởi việc đấu thầu thuốc phải hướng tới giảm chi phí thuốc từ bảo hiểm y tế, tránh được sự chênh lệch giữa các bệnh viện và vùng miền…

Tuy nhiên, bà Tiến cũng cho rằng, trong thông tư va luật đấu thầu hiện nay có hẳn một chương về đàm phán giá. Theo các chuyên gia, việc đàm phán giá thuốc trước khi đưa vào đấu thầu sẽ có thể giảm từ 5% – 30% với các biệt dược sử dụng nhiều.

Còn theo ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thuốc biệt dược gốc gần như phân phối độc quyền, “một mình một sân” nếu đấu thầu rộng rãi cũng không mang lại kết quả. Do đó phải đặt ra vấn đề đàm phán giá thuốc. Ngoài thuốc biệt dược gốc, theo đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các loại thuốc chỉ có 1 số đăng ký và thuốc hiếm có thể sử dụng hình thức đàm phán này.

Cũng liên quan tới vấn đề đấu thầu thuốc, ông Phạm Lương Sơn đề xuất mở rộng đấu thầu tập trung với 6 nhóm thiết bị y tế. Cụ thể là các nhóm thủy tinh thể nhân tạo, stent, khớp và ổ khớp nhân tạo, kim luồn tĩnh mạch các loại, nẹp vít và ốc vít.

Bởi trên thực tế hiện đã có chênh lệch giá đối với các nhóm này, trong khi đây là loại vật tư y tế được sử dụng rất nhiều. Ví như stent, năm 2017 số lượng sử dụng là gần 30 nghìn cái, cùng xuất xứ Đức nhưng giá tại Thanh Hóa là 58 triệu/stent, Đồng Nai là 38 triệu/stent còn Bắc Giang chỉ có 29 triệu/stent cùng loại. Hay với khớp và ổ khớp nhân tạo, giá ở Phú Thọ 58 triệu còn Thanh Hóa 38 triệu đồng/ổ khớp nhân tạo.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI