Nghe tiếng gọi trong lúc ngủ trưa, người đàn ông thức dậy rồi lăn ra đột tử

13/09/2019 - 16:32

PNO - Đang ngủ trưa tại nhà, bỗng nghe có tiếng người gọi, ông C. bật dậy rồi đột ngột ngã quỵ, chết lâm sàng.

Trưa 13/9, bác sĩ Đỗ Văn Phẩm – Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long - cho biết bệnh viện này vừa cấp cứu kịp thời cho ông L.M.C. (47 tuổi, ở Ninh Kiều, Cần Thơ) bị đột tử chưa rõ nguyên nhân.

Nghe tieng goi trong luc ngu trua, nguoi dan ong thuc day roi lan ra dot tu
Không ít người đột tử vì tắm đêm

Ông C. được người nhà đưa tới bệnh viện trong tình trạng hôn mê, tím tái và ngưng thở. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị loạn nhịp tim. Ngay sau đó, ông C. được sốc điện, đặt nội khí quản, hồi sức tim phổi tích cực.

Khoảng 30 phút sau, ông C. có nhịp tim trở lại, thoát khỏi nguy hiểm, các chỉ số sinh hiệu dần ổn định. Thêm 2 ngày theo dõi, điều trị và hồi sức tích cực, sức khỏe ông C. chuyển biến tốt hơn, ông tỉnh táo và nhận thức được. 

Đến ngày thứ 5 sau cấp cứu, ông C. tỉnh, không còn phụ thuộc máy thở, rút ống nội khí quản và được chăm sóc tại Đơn vị Tim Mạch. Sau khi thăm khám, hội chẩn, bác sĩ nhận định ông C. bị hội chứng Brugada – hội chứng đột tử chưa rõ nguyên nhân, khuyên ông nên cấy máy phá rung tim, các thành viên trong gia đình cũng nên tầm soát hội chứng này.

Thoát khỏi lưỡi hái "tử thần”, ông C. kể trong lúc đang ngủ trưa tại nhà, bỗng nghe có tiếng gọi nên thức dậy. Nhưng vừa ngồi dậy thì ông có cảm giác đau nhói vùng ngực trái và ngất xỉu.

Nghe tieng goi trong luc ngu trua, nguoi dan ong thuc day roi lan ra dot tu
Bác sĩ kiểm tra lại sức khỏe cho ông C.

Theo bác sĩ Phẩm, hội chứng Brugada còn được gọi là “hội chứng đột tử ban đêm” hay “hội chứng đột tử chưa rõ nguyên nhân”.

Hội chứng này gây ra những bất thường về hệ thống dẫn truyền của tim khiến người bệnh rối loạn nhịp tim và có tính chất di truyền. Bệnh thường không có triệu chứng nên không được chẩn đoán cho đến khi bệnh nhân có biểu hiện loạn nhịp hay ngất, hoặc được phát hiện tình cờ khi làm điện tâm đồ. 

Dấu hiệu đột tử có dễ nhận ra? Những cơn ngất không rõ nguyên nhân, không theo chu kỳ đôi khi là những biểu hiện sớm và duy nhất. Nhiều trường hợp người bệnh có rối loạn nhịp thất sau đó dẫn đến ngừng tim đột ngột và tử vong khi đang làm việc, hoặc cả khi nghỉ ngơi. 

Cách phòng tránh đột tử? Trong đa số các trường hợp, người bệnh sẽ được đo điện tim để xác định hình ảnh tổn thương đặc trưng của hội chứng Brugada, cũng như loại trừ loạn nhịp tim do các nguyên nhân khác. Hội chứng Brugada hết sức nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và có biện pháp xử trí kịp thời. 

Sơ cứu người bị đột tử cách nào? Khi đột ngột ngưng tim, việc sơ cấp cứu ban đầu bằng thủ thuật ấn tim ngoài lồng ngực, hà hơi thổi ngạt. Song song đó, người bệnh nên được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Với các trường hợp Brugada có rối loạn nhịp thất nguy hiểm, phương pháp điều trị hiện tại là cấy máy phá rung tim vào cơ thể, máy sẽ tự động phát hiện các rối loạn nhịp thất và sốc điện khi bệnh nhân có những cơn rối loạn nhịp thất nguy hiểm, ngăn ngừa ngưng tim dẫn đến đột tử.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI