Ngăn béo phì bằng cánh đánh lừa... tế bào mỡ?

03/01/2018 - 12:00

PNO - Phương pháp mới này được kỳ vọng sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị béo phì, một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và phổ biến hiện nay.

Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn liên quan đến nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường.

Mới đây, các nhà khoa học từ Đại học Y Washington (Mỹ) đã tìm ra một phương pháp mới giúp “đánh lừa” các tế bào mỡ trong cơ thể, qua đó ngăn ngừa tình trạng béo phì.

Ngan beo phi bang canh danh lua... te bao mo?
 

Cụ thể, các nhà khoa học tìm cách tác động và điều khiển được Hedgehog pathway - một hệ thống báo hiệu có liên quan đến sự phát triển của tế bào trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hoạt động của Hedgehog pathway sẽ giữ các tế bào mỡ không phát triển quá một kích cỡ nhất định. Sự gia tăng chất béo trong cơ thể chủ yếu là tăng kích thước của tế bào mỡ. 

Nhóm nghiên cứu đã nuôi một số chuột thí nghiệm chứa các gene có thể khởi động Hedgehog pathway trong tế bào mỡ khi chúng ăn nhiều chất béo. Kết quả thí nghiệm cho thấy, với cùng chế độ ăn, những con chuột có các gene đặc biệt nói trên không bị tăng cân trong khi số chuột không mang các gene tương tự thì bị béo phì.

Ngan beo phi bang canh danh lua... te bao mo?
 

Nguyên nhân gây ra bệnh béo phì chính là mỗi tế bào mỡ phát triển to hơn để có thể chứa được những giọt chất béo lớn hơn. Chúng ta tăng cân chủ yếu là do tế bào mỡ trở nên lớn hơn chứ không phải là có nhiều tế bào mỡ hơn.

Phương pháp này cũng giúp chuột thí nghiệm giữ được mức đường trong máu thấp hơn.

Dù cần thêm nhiều thời gian để có thể áp dụng phương pháp này trên cơ thể người, các nhà nghiên cứu kỳ vọng điều này sẽ giúp tạo ra thuốc điều trị béo phì.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI