Nên đi khám bệnh ở cơ sở y tế gần nhà nhất, chỉ bệnh nặng mới nhập viện

12/10/2018 - 16:00

PNO - Thị sát Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) ngay mùa cao điểm dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế gợi mở nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng quá tải. Bộ trưởng đề nghị, chỉ bệnh nặng mới nhập viện.

Ngày 12/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến thị sát tình hình dịch bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Nen di kham benh o co so y te gan nha nhat, chi benh nang moi nhap vien
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tại BV Nhi đồng 2 ngày 12/10

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 chưa thực hiện tốt việc cách ly, lọc bệnh. Bà yêu cầu các bệnh nhân bị bệnh về hô hấp phải có khu vực riêng để khám, có lối đi riêng, có khu vực hồi sức cấp cứu riêng biệt, có rèm y tế cách ly. 

Theo Bộ trưởng, tình trạng quá tải như hiện nay, sẽ dẫn đến lây nhiễm chéo. Vì các bệnh viện tuyến cuối đa phần là bệnh rất nặng. Nếu bệnh nặng như tim bẩm sinh, viêm màng não, viêm phổi... bị nhiễm thêm sởi, tay chân miệng, cúm sẽ nặng thêm lên, thậm chí tử vong. Không chỉ lây trực tiếp giữa các bệnh nhi, người lớn vào chăm trẻ em cũng sẽ bị lây nhiễm.

Nen di kham benh o co so y te gan nha nhat, chi benh nang moi nhap vien
Bệnh nhi nằm điều trị nội trú tại khoa Nhiễm

Bộ trưởng cho rằng hãy khuyên đưa bệnh nhi đến cơ sở y tế gần nhất. Lúc nào bệnh nặng mới chuyển vào bệnh viện. Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo bệnh viện phải "tập huấn" nội dung này đến các bác sĩ.

"Bệnh nhẹ thì điều trị trong ngày, khám, cho thuốc về nhà uống. Hẹn hôm sau tái khám. Hoặc cho chuyển về bệnh viện vệ tinh ở tỉnh thành hoặc bệnh viện quận huyện có chuyên khoa nhi. Nếu bệnh nhi ở TP.HCM thì nên cho về nhà, như kiểu của y tế tư nhân". 

Nen di kham benh o co so y te gan nha nhat, chi benh nang moi nhap vien
Khu vực khám bệnh của BV Nhi đồng 2

Những bệnh viện tuyến dưới này theo Bộ trưởng Tiến chính là bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện nhi tại TP.HCM đặt tại tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long. Bà cũng nhắn nhủ việc này có thể gây thất thu, ảnh hưởng đến thu nhập thì lãnh đạo bệnh viện đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ.

Bộ trưởng Kim Tiến dẫn chứng trường hợp Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) – nơi bà thường sát sao kiểm tra, đã không còn tình trạng nằm ngồi hành lang. Bệnh nhân ung thư đến đây khám lấy thuốc rồi về hoặc vào hóa chất rồi hẹn ngày đến lượt, chứ không để nằm ùn ứ tại bệnh viện.

Nen di kham benh o co so y te gan nha nhat, chi benh nang moi nhap vien
Chăm sóc bệnh nhi bệnh hô hấp tại BV Nhi đồng 2

Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Tiến đề nghị các bệnh viện suy nghĩ về giải pháp xây nhà lưu trú cho bệnh nhân. Tại TP.HCM, các bệnh viện nhi đều chưa có nhà lưu trú.

Một giải pháp khá mới nữa của Bộ trưởng là TP.HCM nên nghiên cứu xây dựng một trung tâm chuyên về bệnh lây nhiễm cho bệnh nhi ở khu vực ngoại thành vì nếu để nhập viện chung như hiện nay sẽ lây lan toàn bộ bệnh viện. Còn các bệnh viện nhi tuyến cuối chỉ nên tập trung vào các ca bệnh khó, áp dụng kỹ thuật cao.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI