Nam thanh niên bị 50 viên đạn hoa cải găm vào mặt, mù một mắt

09/08/2019 - 11:31

PNO - Mâu thuẫn với bạn, nam thanh niên 30 tuổi bị bắn vào vùng mặt 50 viên đạn hoa cải khiến một mắt mù, một mắt mất thị lực và để lại sẹo rải rác.

Ngày 9/8, bác sĩ Phạm Ngọc Minh, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị nhiều viên đạn găm khắp vùng hàm mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực.

Theo đó, bệnh nhân N.V.T. (30 tuổi, ở Hà Tĩnh) bị đạn bắn vào vùng hàm mặt cách đây 7 tháng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sẹo rải rác trên mặt, sụp mi hai bên nhẹ, mắt phải mù, mất thị lực mắt trái.  

Các bác sĩ cho bệnh nhân chụp X-quang và CT sọ não. Kết quả cho thấy, có rất nhiều dị vật cản quang ở hàm mặt và hốc mắt 2 bên của bệnh nhân.

Nam thanh nien bi 50 vien dan hoa cai gam vao mat, mu mot mat
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy đạn hoa cải rải rác khắp vùng hàm mặt của bệnh nhân

Các bác sĩ đã quyết định mổ lấy bỏ dị vật nằm rải rác ở 2 bên mặt và hốc mắt của anh T.. Trong 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã tiến hành mổ đi qua các vết sẹo lấy được dị vật là mảnh đạn hoa cải có đường kính khoảng 1-2mm. 

Đạn hoa cải dạng bi, sau khi bắn vào cơ thể thì trở nên dẹt, mỏng dính, hoà vào tổ chức mô, không sờ thấy bằng tay nên rất khó định vị để tìm và lấy dị vật ra. Do đó, các bác sĩ phải tiếp tục thăm dò vết thương và lấy được 39 viên đạn, trên tổng số 50 viên đạn anh T. bị bắn.

Số viên còn lại do nằm sâu trong ổ mắt và thần kinh mạch máu quan trọng nên không thể tiếp cận lấy ra được, hoặc lấy ra sẽ làm ảnh hưởng chức năng. Các bác sĩ đã phải cắt lọc tổ chức hoại tử, làm sạch và khâu lại vết thương.

Nam thanh nien bi 50 vien dan hoa cai gam vao mat, mu mot mat
39 viên đạn được gắp ra từ vùng hàm mặt của bệnh nhân

Đến nay, sức khỏe người bệnh đã ổn định dần, hồi phục, tỉnh táo, vết thương khô sạch. Tình trạng mắt trái của anh T. vẫn có thể nhìn nhận vật thể rõ. Được biết, nam thanh niên này gặp tai nạn sau khi xung đột với nhóm bạn bè.

Bác sĩ Minh cho biết, trong trường hợp bị đạn hoa cải bắn, nếu số lượng ít, không gây ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ thì cân nhắc kĩ trước phẫu thuật. Bởi đây là phẫu thuật không đơn giản do không thể rạch quá nhiều đường mổ trên mặt để lấy mảnh đạn ra, mà phải hạn chế đường rạch, đảm bảo cả thẩm mỹ cho khuôn mặt với đường mổ tối thiểu, phẫu trường hẹp.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI