Nam giới có vú to dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

27/11/2017 - 16:00

PNO - Nữ hóa tuyến vú ở nam giới không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm.

Nữ hóa tuyến vú là gì?

Nữ hóa tuyến vú (gynecomastia) là sự mở rộng mô tuyến vú ở nam giới. Đây là tình trạng phổ biến ở nam giới với khoảng 30% người bị ảnh hưởng. 

Nam gioi co vu to de mac nhieu benh nguy hiem
 

Các loại nữ hóa tuyến vú

Nữ hóa tuyến vú giả: Trường hợp này không liên quan đến sự phát triển của mô vú thực sự, mà chỉ là sự tích tụ của mô mỡ dưới da tạo nên hình dáng đầy đặn của ngực.

Nữ hóa tuyến vú thật: Các mô vú thực sự phát triển ở vùng ngực như phụ nữ.

Nguyên nhân gây nữ hóa tuyến vú

Các nguyên nhân chính gây nữ hóa tuyến vú ở nam giới gồm có:

Sự mất cân bằng giữa hormone estrogen nữ và hormone androgen của nam.

Sự tăng sản xuất estrogen so với androgen.

Cơ thể ít sản xuất androgen.

Nam gioi co vu to de mac nhieu benh nguy hiem
 

Những nguy cơ đối với sức khỏe khi nam giới bị nữ hóa tuyến vú

Về cơ bản, nữ hóa tuyến vú là tình trạng lành tính, nó chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và làm bạn mất tự tin. Tuy nhiên, nữ hóa tuyến vú cũng có thể chỉ ra một số vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là trường hợp bị nữ hóa tuyến vú thật.

Dưới đây là một số vấn đề có liên quan đến nữ hóa tuyến vú:

Xơ gan và các bệnh về gan

Gan có vai trò giải phóng các hormone thừa ra khỏi cơ thể. Khi chức gan bị suy giảm, nó không thể chuyển hóa được các hormone như estrogen, dẫn đến sự hình thành nữ hóa tuyến vú ở nam giới. Bên cạnh đó, spironolactone - một loại thuốc dùng để điều trị xơ gan có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Nam gioi co vu to de mac nhieu benh nguy hiem
 

Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng kéo dài có thể làm nữ hóa tuyến vú phát triển. Nam giới bị suy dinh dưỡng có mức hormone testosterone và gonadotropin trong cơ thể thấp hơn hormone estrogen. 

Một ví dụ cho trường hợp này là các tù nhân trong các trại tập trung trong Thế Chiến II  được biết là bị nữ hóa tuyến vú sau khi được trả tự do vì bị bỏ đói trong thời gian dài trước đó.

Các vấn đề ở vùng dưới đồi, tuyến yên hoặc tinh hoàn

Tinh hoàn không sản sinh ra đủ testosterone được xem mắc bệnh suy sinh dục nam. Đó có thể là kết quả của một vấn đề tinh hoàn hoặc ở vùng dưới đồi hay tuyến yên. Vùng dưới đồi tạo ra một hormone báo hiệu cho tuyến yên sản xuất hormone luteinising có vai trò kích hoạt sản xuất testosterone. Sự chênh lệch về tỷ lệ testosterone và oestrogen trong cơ thể sẽ làm ngực nam giới phát triển.

Suy thận và chạy nhận

Nam gioi co vu to de mac nhieu benh nguy hiem
 

Chức năng thận suy giảm gây ra những bất thường về hormone, đặc biệt là làm giảm testosterone và tăng estrogen. Vấn đề này có thể được đảo ngược nhờ ghép thận, tuy nhiên sẽ không có tác dụng nếu bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Một số loại thuốc cyclosporin được sử dụng khi ghép thận cũng có thể làm vú phát triển.

Có khoảng 50% nam giới chạy thận nhân tạo bị nữ hóa tuyến vú. Trước khi chạy thận, bệnh nhân đã hạn chế chế độ ăn uống trong một thời gian, nữ hóa tuyến vú sẽ được kích hoạt khi họ ăn uống bình thường trở lại.

Tăng sản xuất hormone hCG

hCG (Human Chorionic Gonadotropin) là một loại hormone thai kỳ được tiết ra bởi nhau thai và phát hiện bằng cách xét nghiệm máu. Ở nam giới khỏe mạnh, nồng độ hCG trong cơ thể ở mức bình thường, nhưng nếu có tình trạng tăng sinh hCG do ung thư tế bào lớn, ung thư dạ dày hoặc ung thư biểu mô tế bào thận thì sẽ gây ra nữ hóa tuyến vú.

Lưỡng tính thật

Nam gioi co vu to de mac nhieu benh nguy hiem
 

Lưỡng tính thật là tình trạng một người sinh ra có cả mô buồng trứng lẫn tinh hoàn. Các mô buồng trứng sản xuất nhiều estrogen hơn và ức chế sản sinh testosterone, dẫn đến sự hình thành vú hoặc mô vú.

Tăng nồng độ cortisol

Nếu lượng cortisol bị thừa do căng thẳng tinh thần, cơ thể sẽ bắt đầu tiết ra quá nhiều tiền chất estrogen. Tình trạng tăng cortisol và estrogen kết hợp với mức testosterone chắc chắn sẽ dẫn đến nữ hóa tuyến vú.

Tiểu đường loại 1

Phì đại vú do tiểu đường là tình trạng lành tính thường gặp ở nam giới bị tiểu đường loại 1. Những người đã bị tiểu đường loại 1 trong thời gian dài sẽ phát triển những khối u cứng hoặc tổn thương trên ngực.

Bệnh teo cơ tủy sống

Teo cơ tủy sống hay còn gọi là bệnh Kennedy là một rối loạn thần kinh thoái hóa do sự yếu kém của của nơ-ron vận động trong não và tủy sống. Bệnh cũng ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, gây ra nữ hóa tuyến vú ở nam giới.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI