Mụn cóc nhảy tràn lan sau khi đi spa... chăm sóc da chân

05/09/2019 - 07:00

PNO - Thói quen chăm sóc, làm đẹp bàn chân có thể khiến mụn cóc bùng phát. Không phải chị em nào cũng lường trước được điều này, tới khi những nốt mụn cóc lan rộng mới tá hỏa, khổ sở tìm cách tiêu diệt chúng.

Mụn cóc không nguy hiểm nhưng gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến tâm lý. Việc điều trị chúng cũng chẳng dễ dàng bởi mụn cóc rất dễ tái phát, gây nhiều đau đớn và phiền toái.

Tởn tới già sau một lần làm đẹp

Chị P.T.D. (ngụ Q.7, TP.HCM) được bạn rủ đi trải nghiệm chương trình nâng niu gót hồng tại một spa ở khu vực Q.10, TP.HCM. Đến nơi, sau khi đăng ký, chị và cô bạn được mời ngồi ghế massage, đồng thời ngâm chân trong nước ấm. Sau đó, cô nhân viên lấy ni-lông bọc hai bàn chân của khách hàng lại, giải thích để da bàn chân mềm, dễ xử lý. Cô nhân viên dùng đồ bào giống như giấy nhám chà khắp lòng bàn chân, gót chân. 

Mun coc nhay tran lan sau khi di spa... cham soc da chan
Ban đầu chỉ là một nốt mụn cóc nhưng bị lan rộng ra sau khi bệnh nhân đi chăm sóc da chân tại spa

Chị D. hỏi làm vậy có tác dụng gì thì được trả lời rằng để cho bàn chân mềm mại không bị chai sần. Ngón chân cái của chị D. có sẵn nốt mụn cóc hơi cộm lên to bằng hạt đậu xanh nhiều năm nay nhưng không gây đau đớn hay lan rộng. Sau khi đi chăm sóc da chân về, chị D. nhận ra nốt mụn cóc bé xíu đó cũng được cô nhân viên kia chà láng o, quan sát kỹ còn thấy cả những chấm màu đen bên trong. 

Những điều tuyệt đối không nên làm để tránh lây lan mụn cóc
- Dùng dao, kềm cắt, khều mụn cóc.
- Đi chân đất ở khu vực bể bơi và phòng thay đồ.
- Dùng chung đồ cá nhân như giày dép, vớ của người bị mụn cóc.
- Đi spa ngâm chân và làm các động tác chăm sóc bàn chân, bàn tay mà không đảm bảo sự vô khuẩn.

Khoảng một tuần sau, chị D. giật mình phát hiện ngón chân cái mọc thêm năm mụn cóc nhỏ xung quanh nốt mụn cóc cũ. Định bụng đi chiếu laser điều trị nhưng kẹt lịch công tác xa, chị D. đành hoãn lại.

Chục ngày sau trở về, chị hoảng hốt thấy mụn cóc không chỉ mọc chi chít ở ngón chân cái mà lan cả sang các ngón chân bên cạnh, mọc cả xuống lòng bàn chân. Chị vội vàng đến khám tại Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM). 

Tại đây, bác sĩ cho biết, nếu không tới sớm thì mụn sẽ mọc khắp bàn chân, khi can thiệp bệnh nhân sẽ vô cùng đau đớn. Nhân viên y tế phải chích thuốc tê vào từng nốt mụn cóc (đếm được khoảng 30 nốt), sau đó bắn laser đốt hết cồi mụn. Dù cố gắng xử lý triệt để nhưng e ngại sức bệnh nhân không chịu nổi, mặt khác còn một vài nốt mụn chưa trồi lên hẳn nên bác sĩ hẹn chị D. quay lại bắn laser thêm lần nữa. Trong lúc bác sĩ và điều dưỡng làm thủ thuật, chị D. được cảnh báo rằng, chính hành động bào gót chân đã làm vỡ mụn cóc, phát tán vi-rút gây nên tình trạng mụn cóc “nhảy” tràn lan như vậy.

Rất nhiều chị em bị lây nhiễm mụn cóc khi đi làm móng chân, chăm sóc chân ở spa do thau chậu ngâm chân sau khi sử dụng không được vệ sinh sạch sẽ, dụng cụ không vô khuẩn, ngay cả đôi bàn tay của các nhân viên spa cũng là nguồn lây bệnh nếu họ không đeo găng tay khi thực hiện công việc làm đẹp cho các chị em. Không chỉ đau đớn, mất thời gian tới lui bệnh viện, chị D. còn phải vứt bỏ hoặc khử trùng tất cả giày dép cũ để hạn chế nguy cơ mụn cóc tái phát.

Tương tự trường hợp của chị D., chị N.T.X. (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) bị lây mụn cóc từ thói quen đi làm móng tay ở spa. Mỗi tuần, chị X. đều đi cắt da khóe móng tay. Chị tưởng rằng đã dùng kềm của riêng mình để cắt da là an toàn, ai ngờ vẫn bị lây mụn cóc. Mụn cóc mọc ngay khóe ngón tay gần phần móng nhìn rất mất thẩm mỹ.

Mặc dù dùng kềm riêng nhưng với các dụng cụ như thau ngâm móng tay, chị vẫn dùng của spa. Đó chính là nguồn lây mụn cóc nếu cũng có người bị mụn cóc từng ngâm tay, chân vào chiếc thau đó.

Điều trị mụn cóc theo cách dân gian

Nếu không theo phương pháp Tây y, liệu có thể dùng các bài thuốc dân gian để điều trị mụn cóc? Hiện nay, trên mạng có rất nhiều bài thuốc lan truyền nhưng không chính thống. Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Đông y Nguyễn Thị Bay, Đại học Y Dược TP.HCM, cảnh báo, rất nhiều bài thuốc chữa mụn cóc truyền miệng thiếu cơ sở khoa học, nếu chưa được sự tư vấn của người có chuyên môn, bệnh nhân coi chừng bị nhiễm trùng, “lợn lành chữa thành lợn què”.

Dù thế, theo bác sĩ Bay, vẫn có những cách khống chế mụn cóc bằng các nguyên liệu sẵn có tại nhà nhưng đòi hỏi thời gian lâu dài, kiên trì chứ không đem lại hiệu quả tức thì như chiếu laser, chấm a-xít... Nhiều bệnh nhân là người lớn tuổi chuộng cách chữa bệnh theo lối dân gian, ngại chiếu laser đau, để lại sẹo thì có thể tham khảo.

Dùng tỏi

Mun coc nhay tran lan sau khi di spa... cham soc da chan
 

Tỏi có chất kháng sinh tự nhiên. Tất nhiên mụn cóc là bệnh do vi-rút HPV gây ra, dùng kháng sinh không chữa khỏi được nhưng trong trường hợp này kháng sinh trong tỏi sẽ sát trùng, ngăn ngừa bội nhiễm, hạn chế mụn cóc lây lan. Có hai cách chữa mụn cóc bằng tỏi.

Cách thứ nhất kỳ công: lấy vài nhánh tỏi đập dập, để lên trên mụn cóc và dán băng keo cố định trong 12 tiếng, sau đó rửa lại bằng nước ấm và lặp lại quá trình trên trong vòng ba tháng, mụn cóc sẽ rụng. Cách thứ hai đơn giản hơn: cắt lát tỏi rồi chà lên mụn cóc và rửa lại bằng nước ấm. Mỗi ngày làm như vậy hai lần trong 15 phút sẽ khiến cho mụn cóc mềm, bong tróc.

Vôi ăn trầu

Mun coc nhay tran lan sau khi di spa... cham soc da chan
 

Trước tiên, dùng nước ấm day cho mụn cóc mềm ra, nạo bớt phần da bên trên mụn cóc rồi đắp vôi lên. Thay vôi mỗi ngày cho tới khi chỗ mụn cóc lõm vào thì lấy dầu mù u bôi lên. Dầu mù u lúc này có tác dụng tăng sinh mô hạt, tránh nhiễm trùng và để lại sẹo.

Tía tô

Mun coc nhay tran lan sau khi di spa... cham soc da chan
 

Nhiều người sợ tỏi hôi có thể thử với lá tía tô. Lá tía tô đâm nhuyễn, pha vào chút muối rồi dán lên mụn cóc trước khi đi ngủ, để qua đêm. Cần kiên trì làm mỗi ngày cho tới khi cồi mụn bong ra.

Cũng có nhiều cách truyền miệng như chữa mụn cóc bằng chuối xanh, giấm táo nhưng những cách này chưa có cơ sở khoa học. 

* Chị N.T.K. (ngụ Q.1, TP.HCM) cho biết, mẹ chị bị mọc rất nhiều mụn cóc ở chân, tay. Bà ám ảnh, sợ mình bị ung thư da vì nghe hàng xóm cảnh báo mụn cóc có thể là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư da. Làm sao để phân biệt nốt mụn cóc lành tính với mụn cóc nghi ngờ ác tính?

Theo phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Thị Bay, 90% trường hợp mụn cóc là lành tính. Có rất nhiều dạng mụn cóc khác nhau từ hàng trăm chủng vi-rút HPV gây ra. Vì là bệnh do vi-rút gây ra nên phải xác định không cách nào điều trị khỏi hẳn mà chỉ hạn chế sự lây lan.

Có những mụn cóc tự khỏi nhưng một số mụn cóc lại gây đau đớn khi nằm ở một số vị trí nhạy cảm như lòng bàn chân (dễ nhiễm trùng hơn), gây mất thẩm mỹ khi mọc ở mặt hay những chỗ lộ ra của cơ thể.

Bình thường mụn cóc khô ráo, khi thấy mụn cóc có dấu hiệu sưng đỏ ở phần rìa, chảy nước thì cần đi khám để làm sinh thiết, loại trừ nguy cơ bệnh chuyển ác tính (rất hiếm gặp).

Mụn cóc do vi-rút HPV gây ra. Có đến hơn 70 chủng HPV. Ở mỗi vị trí, mụn cóc sẽ có các biểu hiện khác nhau trên da. 

Các loại mụn cóc phổ biến: 

- Loại mụn cóc thông thường (do HPV type 2 và 4) có hình sùi như súp lơ, thường mọc ở các vị trí như ngón tay, khuỷu tay, khớp ngón tay. 

- Loại mụn cóc bàn chân (HPV type 1 và 2), là những mảng sần như chai chân, mọc ngược vào trong da gây cộm, xốn khi bước đi. Mụn cóc hình chỉ lại xuất hiện ở cổ, cằm, xung quanh mũi (những người miễn dịch kém là đối tượng dễ bị mụn cóc hình chỉ). 

- Mụn cóc phẳng (HPV type 3 và 5) thường gặp ở trẻ em, có màu vàng, nâu nhạt, thường xuất hiện thành chùm từ 20 cái. 

- Mụn cóc sinh dục còn gọi là sùi mào gà (HPV type 11 và 6), giống như súp lơ mọc ở bộ phận sinh dục, lây truyền khi quan hệ tình dục không an toàn. 

- Nếu nam giới bị mụn cóc sinh dục gây ra bởi vi-rút HPV type 16 và 18 có nguy cơ bị ung thư cao. 

* Giá thành mỗi phương pháp điều trị mụn cóc khác nhau. Chẳng hạn với phương pháp đốt laser, chi phí mỗi lần khoảng 200.000-400.000 đồng (tùy số lượng mụn cóc). Có thể bệnh nhân sẽ phải đốt từ 2-3 lần mới diệt triệt để nếu số lượng mụn cóc quá nhiều. Dung dịch a-xít chấm mụn cóc được bán với giá khoảng 200.000 đồng/lọ nhưng phải thực hiện theo chỉ định và sự giám sát của bác sĩ.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI