Mùa mưa: Cẩn thận bệnh viêm cơ tim

11/04/2019 - 10:00

PNO - Bệnh viêm cơ tim có xu hướng gia tăng vào mùa mưa do siêu vi phát tán.

Đặc biệt, bệnh viêm cơ tim khi mới xuất hiện rất dễ nhầm với cảm cúm nên người bệnh thường vào bệnh viện trễ. Nếu không xử lý kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao.

Đang khỏe mạnh, nữ sinh lớp Tám Trần Thị Ngọc Duy, ở Đức Hòa, Long An, bỗng dưng vị viêm cơ tim tối cấp, khiến tim, phổi, thận đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phải vào cấp cứu ở Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM với nguy cơ tử vong rất cao. BV đã huy động đội ngũ 50 y bác sĩ để cứu cháu bé.

Hiện Duy đang được chạy máy tim phổi nhân tạo ngoài cơ thể (ECMO). Bác sĩ Nguyễn Cát Phượng Vũ - khoa Hồi sức cấp cứu của BV - cho biết, Duy nhập viện ngày 30/3. Khi vào viện, em trong tình trạng tim đập nhanh kịch phát, tim đờ dần, huyết áp rất thấp.  

Mua mua: Can than benh viem co tim
Hơn 50 nhân viên y tế của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM nỗ lực cứu Ngọc Duy trong cơn thập tử nhất sinh

“Lúc đầu, bé đi học về chỉ than mệt, rồi sốt cao, đau nhức toàn thân, mệt mỏi, chóng mặt, tê tay chân. Tôi cứ tưởng con bị cảm cúm như lần trước nên mua thuốc cho con uống. Nhưng đến ngày thứ tư bệnh còn nặng hơn, kèm khó thở nên tôi đưa con vào BV gần nhà và ở đó chuyển lên BV Nhi đồng TP.HCM”, với gương mặt thất thần, anh Trần Minh Dũng - cha bé Duy chia sẻ.

Sau hai ngày liên tục hội chẩn và huy động ê-kíp toàn viện để cấp cứu liên tục, bác sĩ Vũ cho biết: “Duy vẫn chưa thoát được tình trạng nguy kịch. Em còn đối mặt với tình trạng suy thận nên vẫn phải tiếp tục hỗ trợ lọc máu song song chạy ECMO. Dự kiến quá trình điều trị lâu dài, diễn tiến khó lường...”. 

Viêm cơ tim cũng là bệnh dễ gặp ở tuổi trung niên, người già. BV Chợ Rẫy là nơi tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị viêm cơ tim, có trường hợp nặng tử vong và cũng có trường hợp may mắn vừa nhiễm bệnh đã đi BV nên được cứu chữa kịp thời. Điểm chung của những bệnh nhân này là sốt, khó thở, có cảm giác như bị ép tim. Khi đi khám ở địa phương, người được chẩn đoán là sốt siêu vi, người thì đau thần kinh liên sườn, đến khi vào BV Chợ Rẫy mới phát hiện bệnh viêm cơ tim. 

Theo các chuyên gia, những trường hợp mắc viêm cơ tim cấp kèm rối loạn nhịp thường tử vong vì diễn tiến rất nhanh. Viêm cơ tim là bệnh thường có xu hướng tăng vào mùa mưa do siêu vi phát tán. Có trường hợp bệnh nhân bị viêm cơ tim thoáng qua, sẽ tự khỏi và không để lại di chứng. Nhưng có trường hợp chuyển nhanh vào giai đoạn tối cấp với triệu chứng rầm rộ: rối loạn nhịp, suy tim, tụt huyết áp kéo dài, tim đờ ra… Nếu xử lý không kịp, nguy cơ tử vong rất cao, viêm cơ tim tối cấp có tỷ lệ tử vong 70%. 

Do siêu vi gây ra nên những triệu chứng ban đầu của bệnh viêm cơ tim giống như cảm cúm, dễ nhầm lẫn với sốt vi-rút: sốt, nôn ói… Bên cạnh đó, còn có triệu chứng đau bụng, chân tay lạnh, tím tái, tri giác thay đổi… Ngoài nguy cơ tử vong cao, biến chứng nặng nề của viêm cơ tim là suy tim, khiến bệnh nhân phải điều trị suốt đời. 

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI