Một thợ xây bị vỡ ruột, dập tụy do cọc nhồi bê tông

20/06/2017 - 16:38

PNO - Một thợ xây 33 tuổi trong khi đang xây dựng một công trình ở quận Thủ Đức (TP.HCM) đã phải nhập viện cấp cứu vì bị cọc nhồi bê tông ép vào bụng gây vỡ ruột, dập tụy.

Nạn nhân là anh N.T.C. (33 tuổi) vào Bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu trong tình trạng đau đớn, vã mồ hôi, tụt huyết áp. Bệnh nhân liên tục có những cơn phản ứng gồng cứng cơ bụng.

Mot tho xay bi vo ruot, dap tuy do coc nhoi be tong
 

Sau khi thực hiện nhiều xét nghiệm và tiến hành siêu âm, chụp CT scanner, các bác sĩ Bệnh viện Quận Thủ Đức xác định anh C. bị viêm phúc mạc toàn thể do vỡ tạng rỗng sau chấn thương bụng kín.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận trong bụng bệnh nhân có rất nhiều dịch đục xuất hiện ở dưới gan và ngay góc phải của đại tràng (ruột già).

Bác sĩ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát - người trực tiếp phẫu thuật cho anh C. chia sẻ: "Đây là một trường hợp chấn thương bụng kín rất nặng với tình trạng vỡ ruột, dập tụy. Các bác sĩ tiến hành hút sạch dịch ổ bụng, cắt lọc mô dập nát, khâu nối lại ruột non". 

Ngoài ra, xung quanh ruột non bị phù, lẫn máu bầm tím. Một đoạn ruột non bị dập nát, đứt rời và đầu tụy cũng bị dập nát.

Mot tho xay bi vo ruot, dap tuy do coc nhoi be tong
Những vết khâu trên bụng bệnh nhân sau ca phẫu thuật.


Hiện anh C. ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Trước đó, Bệnh viện Quận Thủ Đức cũng tiếp nhận nhiều trường hợp đa chấn thương bụng kín vỡ tạng rỗng rất nặng như: vỡ gan, vỡ lách, vỡ tụy, vỡ ruột, vỡ cơ hoành,...

Bác sĩ Mai Hóa – Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, vỡ tá tràng là một bệnh lý ít gặp trong chấn thương bụng kín với tỷ lệ khoảng 3-5%.

Việc chẩn đoán bệnh sớm phải dựa vào những phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện đại như: siêu âm, CT-Scaner, MRI… Hiện tỷ lệ biến chứng sau mổ cũng như tỷ lệ tử vong vẫn còn cao, lần lượt chiếm 46,6% và 12,8%.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI