Một phụ nữ tử vong sau khi châm cứu bằng ong

20/03/2018 - 09:00

PNO - Trường hợp này cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm ẩn của những liệu pháp chữa bệnh thay thế.

Một phụ nữ 55 tuổi người Tây Ban Nha đã tử vong vì dị ứng sau khi thực hiện liệu pháp châm cứu bằng ong.

Mot phu nu tu vong sau khi cham cuu bang ong
 

Trước khi tử vong, bệnh nhân đã thực hiện phương pháp châm cứu bằng ong trong thời gian 2 năm, với tần suất mỗi tháng 1 lần với mục đích cải thiện sự co cơ và giảm căng thẳng. Ngoài hai vấn đề này, bệnh nhân không có tiền sử bệnh lâm sàng nào khác, cũng không có yếu tố nguy cơ nào trước đó.

Trong một buổi trị liệu châm cứu bằng ong, bệnh nhân bỗng khò khè, khó thở và mất ý thức hoàn toàn ngay lập tức sau khi bị ong đốt.

Mot phu nu tu vong sau khi cham cuu bang ong
 

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu và được cho dùng một số hợp chất như adrenaline và thuốc kháng histamin để ngăn phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, dù bác sĩ đã cố gắng hết sức, bệnh nhân đã tử vong vài tuần sau đó do suy đa tạng.

Chuyên gia nhận định, trong trường hợp này, bệnh nhân bị dị ứng nghiêm trọng nọc độc của ong, dẫn đến tử vong.

Mot phu nu tu vong sau khi cham cuu bang ong
 

Châm cứu bằng ong khá phổ biến tại Trung Quốc và Hàn Quốc, kỹ thuật này hiện đang lan rộng khắp nơi dù rất ít bằng chứng cho thấy rằng nó có thể chữa bệnh.

Một nghiên cứu vào năm 2015 đã chỉ ra rằng so với tiêm chích ma túy thông thường, châm cứu bằng nọc độc của ong có nguy cơ gây tác dụng phụ cao hơn 261%.

Mot phu nu tu vong sau khi cham cuu bang ong
 

Trường hợp bệnh nhân nói trên đã được các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học Ramon y Cajal (Tây Ban Nha) đưa vào nghiên cứu. Theo các nhà khoa học, trường hợp này có thể xem là lời cảnh báo đối với những ai đang muốn sử dụng liệu pháp châm cứu bằng ong.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI