Món chè may mắn và khỏe mạnh được nhiều gia đình cúng đêm giao thừa

13/02/2018 - 10:00

PNO - Mùi thơm từ tinh dầu vỏ quýt không chỉ “xông hơi” may mắn cho ngôi nhà ngày đầu năm, mà đậu xanh và vỏ quýt trong đông y còn là bài thuốc hay.

Chè đậu xanh bột báng vỏ quýt (còn gọi là chè lục tàu xá) trở thành món ăn kinh điển ở Hội An, được nhiều thực khách ưa chuộng.

Mon che may man va khoe manh duoc nhieu gia dinh cung dem giao thua
 

Đặc biệt, món chè này được nhiều gia đình nấu cúng đêm giao thừa với mong muốn mùi thơm của tinh dầu vỏ quýt đem lại sự may mắn trong năm mới.

Không chỉ ở khía cạnh tâm linh, chè đậu xanh bột báng vỏ quýt là món ăn bổ dưỡng,  là một trong những bài thuốc dân gian chữa ho.

Vỏ quýt trong đông y còn gọi là trần bì. Vỏ quýt lẽ ra gọi là quất bì nhưng để càng lâu càng tốt, bảo quản tránh mối mọt nên gọi là trần bì, trần tức là lâu năm. 

Mon che may man va khoe manh duoc nhieu gia dinh cung dem giao thua
 

Thành phần hóa học của vỏ quýt tươi: chứa 3,8% tinh dầu. Tinh dầu quýt là một chất lỏng màu vàng nhạt, có huỳnh quang xanh, mùi thơm dễ chịu. Thành phần chủ yếu trong tinh dầu quýt là d.limonen, một ít xitrala, các andehyt nonylic và ddexxylic, chừng 1% metylanthranilatmetyl – chính là chất khiến tinh dầu có mùi thơm đặc biệt. Ngoài nấu chè, nhiều người còn tìm cách làm tinh dầu từ vỏ quýt.

Vỏ quýt trong đông y được xếp vào nhóm lý khí, điều hòa hệ thống tiêu hóa, tiêu đàm nên được dùng rất phổ biến để chữa các bệnh đường hô hấp và tiêu hóa như: chữa ho, nôn mửa, ăn uống không tiêu, ăn không ngon.

Thậm chí, một số người bị khó tiêu có thể dùng từ 4-12 gram mứt trần bì để chữa tiêu thực.

Mon che may man va khoe manh duoc nhieu gia dinh cung dem giao thua
 

Còn đậu xanh, ngoài công dụng làm thực phẩm thì cả hạt và vỏ đều dùng làm thuốc. 100 gram đậu xanh cung cấp cho cơ thể 329 calo, 62,7mg canxi và nhiều chất phốt pho, sắt, vitamin...

Trong đậu xanh có vị ngọt, có tác dụng giải nhiệt giải độc, chống lại tình trạng mờ mắt, giải được nhiều chất độc của thuốc và kim loại.

Chè "lục tàu xá” (lục đậu sa) nghĩa là đậu xanh nát nhuyễn. Tàu xá là tên gọi theo tiếng Quảng Đông (Trung Quốc). Nguyên liệu để nấu tàu xá là đậu xanh bóc vỏ, bột báng, trần bì (vỏ quýt) và đường cát. 

Tiến sĩ bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan

Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Đào tạo Nghiên cứu, Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI