Mổ nội soi thành công cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp

25/04/2017 - 17:30

PNO - Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện thành công mổ nội soi ung thư tuyến giáp, đạt hiệu quả cao trong điều trị và đáp ứng cả tính thẩm mỹ.

Ngày 25/4, Tiến sĩ bác sĩ Đỗ Hữu Liệt, khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết đã thực hiện thành công kỹ thuật mổ nội soi cho các bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp.

Mổ nội soi ung thư tuyến giáp tới nay vẫn còn xảy ra nhiều tranh cãi, rất ít được thực hiện do gặp nhiều e ngại.

Trước đây, những bệnh nhân ung thư tuyến giáp chỉ được mổ hở để nạo vét hạch vì lo sợ mổ nội soi không thấy rõ và lấy hết được các tế bào ung thư. Mổ theo phương pháp truyền thống này xâm lấn nhiều, tỷ lệ biến chứng cao, để lại đường sẹo dài khiến bệnh nhân mặc cảm về mặt thẩm mỹ.

Mo noi soi thanh cong cho benh nhan ung thu tuyen giap
Một trường hợp đang được tiến hành mổ nội soi ung thư tuyến giáp

Bệnh viện Chợ Rẫy là nơi dẫn đầu về mổ nội soi tuyến giáp ở khu vực phía Nam, đã tiến thành mổ nội soi cho 52 trường hợp ung thư tuyến giáp (47 nữ, 5 nam).

Các bệnh nhân nói trên có bướu giáp đường kính từ 0,5 cm – 3 cm, 27 trường hợp bướu thùy phải, 11 trường hợp bướu thùy trái, còn lại là các trường hợp bướu 2 thùy. Mỗi ca mổ nội soi cho các bệnh nhân ung thư tuyến giáp này giao động từ 42 phút – 110 phút.

Các bác sĩ cắt bỏ khối bướu giáp, nạo vét hạch bằng kỹ thuật nội soi rồi đưa bệnh phẩm ra ngoài theo đường dẫn khoảng 10 mm mở từ hõm nách trước đó.

Tất cả các bệnh nhân mổ nội soi ung thư tuyến giáp nói trên không ghi nhận trường hợp nào bị biến chứng do khí CO2, 14 trường hợp khan tiếng tạm thời sau mổ (hồi phục trong 6 tuần), 7 trường hợp hạ canxi máu tạm thời (chỉ phải bù canxi trong 2 tuần). Sau mổ, các bệnh nhân này nằm viện từ 2 – 7 ngày là có thể xuất viện.

“Bệnh nhân được chúng tôi mổ nội soi ung thư tuyến giáp cách đây lâu nhất đã vài năm và sớm nhất là vào tháng 3/2017. Tới thời điểm này chưa phát hiện trường hợp nào bị di căn. Qua đó, có thể nói mổ nội soi cho các bệnh nhân ung thư tuyến giáp đạt được hiệu quả điều trị tương đương mổ hở nhưng lại có ưu điểm vượt trội, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ cho người bệnh”, bác sĩ Liệt nhận định.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI