Mẹo vặt chữa chuột rút

02/09/2018 - 10:00

PNO - Chuột rút cơ là hiện tượng rất phổ biến, ảnh hưởng đến 40% - 95% vận động viên. Thế nhưng, nguyên nhân gây chuột rút vẫn còn bí ẩn.

Tại sao bị chuột rút? Hiện nay y khoa có 2 hướng giải thích về nguyên nhân gây ra rối loạn cơ liên quan đến chơi thể thao.

Lý thuyết mất nước

Lý thuyết này suy luận rằng sự xáo trộn tình trạng cân bằng chất lỏng hoặc điện giải khi vận động, gây co thắt khoang chứa xung quanh cơ và làm rối loạn xung thần kinh, dẫn đến chuột rút.

Nói một cách đơn giản, khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi dẫn nếu mất rất nhiều natri và không thay thế kịp thời gây ra chuột rút. Lý thuyết này chủ yếu dựa trên nhiều nghiên cứu điển hình, dữ liệu quan sát, giai thoại và ý kiến ​​chuyên gia.

Meo vat chua chuot rut
Mất nước và muối khoáng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến chuột rút

Lý thuyết mệt mỏi thần kinh

Cơ bắp quá tải và hệ thần kinh mệt mỏi dẫn đến việc "biểu tình" dừng hoạt động và kéo căng các cơ - gọi là chuột rút.

Theo giả thuyết, mệt mỏi góp phần vào sự mất cân bằng giữa các xung kích thích dãn bó cơ và các xung ức chế cơ quan co gân Golgi, dẫn đến chuột rút cơ bắp cục bộ.

Meo vat chua chuot rut
Việc kéo dãn cơ có thể giảm bớt cơn chuột rút

Mẹo vặt chữa chuột rút ?

Hiện y học chưa tìm ra cách tiêu diệt chuột rút cơ bắp; tuy nhiên, bạn vẫn có thể hạn chế nguy cơ chuột rút bằng cách:

- Tiếp nhiên liệu: Bạn cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mỗi môn thể thao.  

- Bổ sung nước khi chơi thể thao: Lúc tập thể dục, hệ thống thần kinh cần muối khoáng và chất lỏng để điều khiển sự co, duỗi cơ bắp. Vì vậy bạn nên bổ sung nước và chất điện giải.

Nếu không bổ sung kịp thời, môi trường chất lỏng trong cơ thể liền trở nên mất cân bằng. Mặt khác, bạn nên chọn chất lỏng nào phù hợp nhất với cơ thể như: nước tinh khiết, nước chứa chất điện giải, hoặc nước giải khát có đường và chất điện giải.

Meo vat chua chuot rut
 

Hiện có rất nhiều đồ uống thể thao và đồ uống điện giải bày bán trên thị trường với thành phần gồm nước, carbohydrate và các loại khoáng chất (natri, kali, magiê và canxi).

- Tăng cường khả năng chịu đựng: Chuột rút thường xảy ra hơn ở người chơi thể thao không chuyên nghiệp, bởi ít được trải qua quá trình rèn luyện. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên cố gắng dành ít nhất 30 phút tập thể thao để hạn chế bị chuột rút.

Linh La (Theo Sports dietitians)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI