Mất 50 triệu đồng, bụng mỡ vẫn hoàn mỡ

03/06/2018 - 15:47

PNO - Hút mỡ bụng là nhu cầu không chỉ của phụ nữ mà cả cánh mày râu. Khách hàng có nhu cầu giảm mỡ bụng chiếm đến 30% các dịch vụ của ngành thẩm mỹ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn dịch vụ giảm mỡ bụng cách hiệu quả và an toàn.

Những cái bẫy làm đẹp ngọt ngào

Hiện nay, nhiều phụ nữ đang phát sốt với kỹ thuật làm giảm mỡ bụng ít xâm lấn bằng cách tiêm tinh chất. Giá thành của liệu trình giảm mỡ bụng này khá “chát”, lên tới vài chục triệu đồng. Không ít chị em như thiêu thân, móc hầu bao ra để rồi vài tuần sau quay lại đo vòng bụng kiểm tra thì chưng hửng bởi số đo vòng hai chẳng bớt được tẹo nào.

Câu chuyện của chị T.T.P. (ngụ tại Vũng Tàu) là một trong những trường hợp như thế. Tháng 3/2018, chị P. đến một viện chăm sóc sắc đẹp tại Q.3 để thực hiện liệu trình Contri - Lipo làm tan mỡ bụng. Nhân viên của thẩm mỹ viện này tư vấn rằng, khi tiêm tinh chất giảm mỡ vào bụng thì không cần tập thể dục hay ăn kiêng, sau 1-3 tuần vòng bụng sẽ giảm được từ 5-15cm.

Sau khi thực hiện liệu trình trên, chị P. tiếp tục mua thêm liệu trình cấy sợi collagen vào vùng bụng với lời hứa của tư vấn viên và bác sĩ tại đó là bụng sẽ săn chắc và không bị xệ nữa. Tổng chi phí cho hai liệu trình là 50 triệu đồng.

Trong quá trình thực hiện liệu trình tiêm tinh chất giảm béo, tư vấn viên của thẩm mỹ viện có đưa cho chị rất nhiều thuốc tây, được chia sẵn theo từng buổi. Họ gọi đó là thuốc detox. Sau khi uống thuốc này chỉ một liều, chị P. thấy cơ thể mệt mỏi, chán ăn, tay chân bủn rủn chỉ muốn ngủ, ảnh hưởng tới công việc. Theo chị, triệu chứng sau khi uống thuốc giống hệt những thuốc giảm cân khác.

Mat 50 trieu dong, bung mo van hoan mo
Cẩn thận trước các trào lưu làm đẹp mới rộ lên để tránh trở thành “chuột bạch”


Điều đáng nói là chị không hề thấy nhãn mác và xuất xứ của tinh chất giảm béo đã được tiêm vào bụng mình. Những viên thuốc nhân viên thẩm mỹ viện đưa có bao bì đầy chữ Hàn Quốc, ngoài ra không thấy ghi thêm bất cứ thông tin tiếng Việt hay nhãn phụ gì.

Sau khi uống thuốc đủ hai tuần, chị quay trở lại thẩm mỹ viện để kiểm tra nhưng vòng bụng và cân nặng không thay đổi.

Vì kết quả không đúng như lời quảng cáo chỉ một lần tiêm duy nhất bụng sẽ đẹp nên chị P. yêu cầu thẩm mỹ viện thực hiện cam kết hoàn tiền. Tuy nhiên, phía thẩm mỹ viện đề nghị chị thực hiện thêm một liệu trình nữa. Vì lo ngại cho sức khỏe, chị đã từ chối.

Không có phương pháp nào phù hợp cho tất cả

Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, rất nhiều khách hàng vì thiếu hiểu biết đã rơi vào “cái bẫy ngọt ngào” của các cơ sở làm đẹp. “Đôi khi chính người thực hiện tiêm các chất để giảm mỡ bụng cho khách cũng không hiểu rõ đó là chất gì. Mục đích chính của họ là bán sản phẩm mà thôi”, bác sĩ Tuấn cảnh báo.

Có rất nhiều thứ tiêm vào làm giảm mỡ, ngay cả corticoid cũng có thể làm teo lớp mỡ dưới da. Nói về liệu trình Contri - Lipo giảm mỡ bụng, bác sĩ Tuấn cho rằng, phương pháp này đến nay vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng về hiệu quả. “Ngay cả tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ cũng không phải thích làm gì liên quan tới thẩm mỹ thì làm mà còn phụ thuộc kỹ thuật được làm có nằm trong danh mục bệnh viện hay cơ sở đó đăng ký hay không. Nếu ngoài danh mục mà vẫn làm thì đồng nghĩa cơ sở đó thực hiện trái quy định”, bác sĩ Tuấn nói.

Theo bác sĩ Tuấn, khi tiêm một chất vào cơ thể nghĩa là can thiệp có xâm lấn, không được thực hiện tại spa mà cần làm ở những cơ sở y tế đảm bảo.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giảm mỡ bụng, từ không xâm lấn, ít xâm lấn cho tới có xâm lấn. Không có phương pháp nào phù hợp cho tất cả mọi người. Thực ra, kỹ thuật giảm mỡ bụng không có gì thay đổi, chẳng qua vẫn trên nền các kỹ thuật cũ nhưng được cải tiến, hoàn thiện hơn, hạn chế rủi ro và biến chứng cho khách hàng.

Phương pháp không xâm lấn phù hợp với các đối tượng khách hàng có mỡ bụng không đáng kể, phụ nữ chưa trải qua sinh nở. Những người này chỉ cần thay đổi lối sống, ăn uống lành mạnh.

Phương pháp ít xâm lấn thích hợp với ai sinh nở ít, bụng chưa xệ. Ví dụ như đeo đai massage có tác dụng nhiệt. Hiệu quả của phương pháp này cũng không đáng kể.

Phương pháp xâm lấn áp dụng cho người đã trải qua sinh nở nhiều lần, bụng xệ. Những người này phải hút mỡ, cắt bỏ mỡ thừa. Trước đây, hút mỡ theo cách cơ học, nay có thể hút mỡ bằng các phương pháp hiện đại hơn như laser, siêu âm, hút máy trợ lực… Ngay cả hút mỡ bằng siêu âm cũng đã được cải tiến, khách hàng không bị bỏng hoặc nóng rát vùng da bụng nữa.

Nói chung, để tránh tiền mất tật mang, người dân khi có nhu cầu làm đẹp cần tìm hiểu rõ thông tin và tới các cơ sở uy tín. Khi nghe quảng cáo về một kỹ thuật làm đẹp mới ra cũng cần kiểm chứng thông tin nhiều chiều, tránh cả tin rồi bị dụ dỗ, lúc tiền mất tật mang thì đã muộn.

Khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vẫn thường xuyên tiếp nhận những trường hợp hút mỡ bụng ở các cơ sở bên ngoài bị biến chứng, nhiễm trùng phải đi cấp cứu. Không phải cứ xâm lấn mới xảy ra nguy cơ, ngay cả đeo các đai massage giảm mỡ bụng dạng sinh nhiệt cũng có thể gây bỏng và kích ứng da bụng.

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI