Mảnh xương cắm vào ruột thừa, nam bệnh nhân đau bụng gần nửa năm

13/05/2019 - 16:51

PNO - Sau gần nửa năm đau bụng âm ỉ, điều trị không thể dứt điểm, nam bệnh nhân 63 tuổi (Vũng Tàu) tá hỏa khi phát hiện một đoạn xương nham nhở, sắc nhọn cắm vào… ruột thừa.

Ngày 13/5, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp hiếm gặp, điều trị nội soi gắp xương trong… ruột thừa.

5 tháng trước, bệnh nhân Nguyễn Huy Đ. (nam, 63 tuổi) ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị đau bụng hố chậu phải, cơn đau âm ỉ liên tục. Bệnh nhân không nôn, không sốt, không bí trung tiện. Khám tại một bệnh viện địa phương, bệnh nhân được kết luận viêm manh tràng và cho điều trị kháng sinh 5 ngày.

Sau khi hết đau, ông Đ. ra viện nhưng thi thoảng lại có những cơn đau tương tự, dù mức độ đau nhẹ hơn. Bệnh nhân đi khám và uống thuốc theo đơn thì lại hết đau.

Mới đây, ông Đ lại thấy đau bụng vùng hố chậu phải với tính chất giống như trước nên đến nhiều cơ sở y tế khác nhau để khám. Ông được nội soi đại tràng với chẩn đoán viêm đáy manh tràng và dị vật trong lòng manh tràng.

Manh xuong cam vao ruot thua, nam benh nhan dau bung gan nua nam
Mảnh xương dài 3cm cắm vào ruột thừa, khiến bệnh nhân Đ. đau bụng âm ỉ suốt gần nửa năm.

Với kết quả này, bệnh nhân tiếp tục tìm đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Sau khi thăm khám toàn diện, đánh giá dựa trên các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ nghi ngờ có dị vật trong đại trực tràng. Tiến hành nội soi đại tràng gây mê, phát hiện dị vật là một mảnh xương dài khoảng 3cm, hình thù sắc nhọn nham nhở cắm ở vị trí gốc ruột thừa, các bác sĩ đã gắp mảnh xương ra an toàn.

Mảnh xương đã tồn tại và đi qua các cơ quan tiêu hóa trong cơ thể ông Đ. trong gần nửa năm qua, nhưng tới giờ, bệnh nhân vẫn không biết mình hóc xương sau khi ăn món gì và vào khi nào.

Các bác sĩ tại Đại học Y Hà Nội cho biết, dị vật có thể tồn tại ở nhiều vị trí trong cơ thể như trong mũi, họng, hạ họng, thực quản, ruột, ruột thừa... hoặc đường hô hấp. Viêm nhiễm tái diễn ở một số cơ quan là triệu chứng chỉ điểm cho chẩn đoán những dị vật bị “bỏ quên”. Do đó, nội soi kiểm tra là biện pháp vừa chẩn đoán xác định vừa điều trị trong những trường hợp này.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI