Mang vác nặng thường xuyên làm tăng độ cứng mạch và rối loạn nhịp tim

18/11/2019 - 06:30

PNO - Nghiên cứu đăng trên tạp chí Hypertension xem xét ảnh hưởng của các loại vận động khác nhau đối với sức khỏe tim mạch.

Nhóm tác giả từ Pháp và Úc phân tích dữ liệu trong Nghiên cứu Triển vọng III của Paris, theo dõi sức khỏe 10.000 người từ 50 đến 75 tuổi suốt 10 năm.

Những người tham gia điền vào bảng câu hỏi, phân hoạt động thể chất thành 4 loại khác nhau: hoạt động thể thao cường độ cao; nỗ lực từ các nhiệm vụ liên quan đến công việc, như nâng và di chuyển các vật nặng; tập thể dục cường độ thấp từ các hoạt động giải trí, như đi bộ với bạn bè, làm vườn… và hoạt động thể chất tổng hợp.

Mang vac nang thuong xuyen lam tang do cung mach va roi loan nhip tim
 

Để theo dõi sức khỏe tim mạch ở những người tham gia, các nhà nghiên cứu sử dụng hình ảnh siêu âm động mạch cảnh trong cổ của họ và đo độ nhạy của cơ chế phản xạ áp lực.

Cơ chế này ở động mạch cảnh và động mạch chủ kiểm soát tốc độ phản ứng của cơ thể đối với thay đổi huyết áp. Nếu cơ chế bị tổn thương, khả năng xảy ra các hậu quả nghiêm trọng, bao gồm cả ngừng tim, sẽ tăng lên.

Kết quả phân tích cho thấy, hoạt động thể thao củng cố phản xạ áp lực thần kinh, do đó làm giảm khả năng mắc các vấn đề về tim.

Ngược lại, gắng sức trong công việc có tác động tiêu cực đến cả độ cứng động mạch và phản xạ áp lực thần kinh, dẫn đến nguy cơ cao hơn về các vấn đề liên quan nhịp tim. 

Ngọc Hạ (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI