Mang bầu có được tập gym?

13/09/2018 - 18:19

PNO - Mới đây, tôi thấy trên mạng xã hội có một mẹ bầu đăng các clip tập gym từ khi thai bảy tuần đến sát ngày sinh là 38 tuần.

* Tôi cũng đang mang thai 14 tuần và theo tập gym đã được hai năm, nhưng từ khi hay tin tôi cấn bầu thì gia đình cấm tôi vận động mạnh. Không biết do thai kỳ hay vì không tập gym mà tôi thấy người rất uể oải. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp bà bầu có được tập gym không?

Phan Quỳnh Giang (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Mang bau co duoc tap gym?
 

Bác sĩ sản khoa Lê Văn Hiền - Bệnh viện Hạnh Phúc - trả lời:

Tôi đã xem clip này và nhận được rất nhiều câu hỏi của các sản phụ như bạn. Nhiều người cũng chỉ trích sản phụ tập gym này vì cho rằng, tập gym khi mang thai sẽ nguy hiểm cho mẹ và bé. Thật ra, một chế độ vận động, luyện tập thể dục điều độ và hợp lý không những hữu ích cho sản phụ trong thai kỳ mà còn tốt cho hành trình vượt cạn.

Nhưng, cần lưu ý là vận động, tập luyện đúng với sức của mình; còn tập gym, tập tạ thì cần có huấn luyện viên hay người am hiểu hướng dẫn tập đúng cách, phù hợp với từng người, chứ không phải mang thai là không nên, hoặc không được tập gym, tập tạ.

Khi mang thai, tử cung to lên, chèn ép các mạch máu, việc vận động (vừa sức) sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn. Nếu không vận động sẽ làm tình trạng phù nhiều hơn, hoặc có thể tạo cục máu đông (huyết khối) ở tĩnh mạch gây nguy hiểm khi sinh. Việc vận động còn giúp phòng ngừa sa tử cung về sau. 

Cần nhớ, khi tập luyện, đặc biệt là vận động mạnh như gym nên tham vấn ý kiến bác sĩ, cũng như sự tư vấn, chỉ dẫn từ người hướng dẫn chuyên nghiệp. 

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI