Malaysia ‘giật mình’ với ca bại liệt đầu tiên sau 27 năm

10/12/2019 - 08:13

PNO - Malaysia bắt đầu chiến dịch tiêm phòng trên đảo Borneo sau khi một cậu bé 3 tháng tuổi được xác nhận mắc bệnh bại liệt, cũng là ca đầu tiên tại nước này trong 27 năm qua.

Theo hãng tin AP, đứa trẻ nói trên sống ở thị trấn Tuaran ở bang Sabah nhập viện trong tình trạng sốt và yếu cơ. Kết quả xét nghiệm vào ngày 6/12/2019 cho thấy bé dương tính với virus bại liệt loại 1.

Malaysia ‘giat minh’ voi ca bai liet dau tien sau 27 nam
Bệnh bại liệt xuất hiện trở lại ở Malaysia sau 27 năm

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 9/12, Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad cho biết bệnh nhi đang được hỗ trợ hô hấp nhưng tình trạng vẫn ổn định.

Trường hợp bại liệt cuối cùng của Malaysia xảy ra vào năm 1992 và nước này được tuyên bố là không có bệnh bại liệt vào năm 2000.

Malaysia là quốc gia châu Á thứ 2 báo cáo một trường hợp bại liệt sau một đợt bùng phát bệnh này ở Philippines hồi tháng 9. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo bại liệt đã được thanh toán ở hầu hết các nước nhưng vẫn là bệnh địa phương ở Pakistan và Afghanistan.

Ông Dzulkefly cho rằng các xét nghiệm cho thấy chủng bại liệt của em bé tại Malaysia có liên kết di truyền với virus bại liệt được phát hiện ở Philippines, và các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân nhiễm bệnh.

Ông Dzulkefly cho biết Malaysia đã chuyển từ vaccine dạng uống sang dạng tiêm từ năm 2008. Loại vaccine bất hoạt được tiêm cho trẻ em bằng cách kết hợp với một số vaccine ngừa các bệnh truyền nhiễm khác bao gồm bạch hầu, ho gà và uốn ván.

Chính phủ Malaysia đã dừng hoàn toàn việc sử dụng vaccine uống cách đây 3 năm, nhưng ông Dzulkefly nhấn mạnh nước này chưa có báo cáo nào về các trường hợp bại liệt có nguồn gốc từ vaccine từ việc sử dụng hơn 80 triệu liều vaccine uống.

Malaysia ‘giat minh’ voi ca bai liet dau tien sau 27 nam
Bộ trưởng Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad. Ảnh: Reuters

“Ca bại liệt đầu tiên kể từ khi Malaysia tuyên bố không còn bệnh bại liệt khiến chúng tôi thất vọng”, ông Dzulkefly nói.

Việc tiêm vaccine đã được tăng cường tại làng quê của bệnh nhi sau khi các cuộc điều tra cho thấy 25 trong số 204 trẻ em từ 2 tháng đến 15 tuổi tại đây không được tiêm vaccine phòng ngừa bệnh bại liệt, ông nói.

Các xét nghiệm đã được thực hiện cho những người gần gũi với đứa trẻ và khu vực phát hiện bệnh, ông nói và cho biết thêm rằng việc lấy mẫu nước thải từ 6 nhà máy xử lý nước thải ở Sabah cho thấy không có sự hiện diện của virus bại liệt hoang dã hoặc các chủng có nguồn gốc từ vaccine.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI