Lủng phổi sau khi châm cứu vai ở phòng khám Trung Quốc

21/09/2019 - 18:32

PNO - Phòng khám y học cổ truyền Trung Quốc này hoàn toàn sơ sót trong toàn bộ quá trình điều trị châm cứu vai cho nữ bệnh nhân.

Một phụ nữ Hoa kiều (33 tuổi, sống tại New Zealand) đến một phòng khám y học cổ truyền Trung Quốc để châm cứu vai sau khi bị thương ở cánh tay và cổ tay dẫn đến tình trạng đau vai. 

Lung phoi sau khi cham cuu vai o phong kham Trung Quoc
Châm cứu vai cho bệnh nhân

Tại phòng khám y học cổ truyền Trung Quốc, bác sĩ châm kim vào huyệt Jian Jing (huyệt Kiên Tỉnh) nằm gần đỉnh vai của bệnh nhân.

Khi được châm cứu vai, bệnh nhân cảm thấy cực kỳ đau nhói, nhưng bác sĩ bảo không sao và để kim tại huyệt trong 30 phút trước khi lấy ra.

Tiếp đó, bệnh nhân cho biết cô cảm thấy ngột ngạt khó thở đến 10 phút. Sau đó bác sĩ châm cứu gỡ hết toàn bộ kim, điều trị bổ sung và để bệnh nhân về nhà nghỉ ngơi, dặn dò cô chú ý đến hơi thở.

Lung phoi sau khi cham cuu vai o phong kham Trung Quoc
Vị trí kim châm khiến bệnh nhân lủng phổi

Khi về đến nhà, bệnh nhân đau dai dẳng ở ngực trái và bị tê ở ngực phải. Tối hôm đó, người nhà đưa cô đi cấp cứu. Tại khoa cấp cứu, cô được chẩn đoán tràn khí hai bên màng phổi.

Khi châm kim, chính bác sĩ đã không chú ý đến vị trí giữa huyệt và đỉnh phổi dẫn đến tình trạng khí được giải phóng vào khoang ngực của bệnh nhân.

Huyệt Jian Jing (huyệt Kiên Tỉnh) nằm gần đỉnh vai nhưng nó cũng nằm gần với đỉnh của phổi - một vị trí nguy hiểm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bề mặt của phổi nằm gần huyệt này từ 10 đến 20mm.

Lung phoi sau khi cham cuu vai o phong kham Trung Quoc
Huyệt Jian Jing

Mặc dù trường hợp châm cứu vai dẫn đến lủng phổi rất hiếm khi xảy ra nhưng đã có tới 30% trường hợp tràn khí màng phổi là do châm cứu.

Trong trường hợp này, chuyên gia châm cứu đã không thông báo cho bệnh nhân những rủi ro sẽ gặp phải trong khi châm cứu, đồng thời cũng bỏ qua việc ký tên vào mẫu đơn đồng ý bắt buộc chấp thuận điều trị hay không.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI