Lôi kéo phụ huynh không tiêm vắc xin cho con bằng miễn phí homeschool

12/06/2019 - 07:00

PNO - Phong trào phản đối vắc xin do một nhóm người khuấy động liên tục thay đổi phương thức tuyên truyền để tiếp cận những phụ huynh cả tin.

Nếu không tỉnh táo, người dân rất dễ bị lôi kéo, gây ra các hệ lụy khôn lường mà đối tượng phải hứng chịu là con trẻ.

Mới đây, thạc sĩ - bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - đã lên tiếng cảnh báo cộng đồng về chiêu trò mới của nhóm anti vắc-xin đang lan tỏa trên trang mạng xã hội Facebook. Một người đàn ông mở khóa homeschool (học ở nhà) miễn phí rồi kêu gọi cộng đồng mạng tham gia.

Ông này dịch tài liệu bằng hai thứ tiếng Việt - Anh để biên soạn chương trình học cho các bé. Trang cá nhân của người này giới thiệu: “Đây là chương trình thiện nguyện. Theo đó, trẻ sẽ không đi học tại trường lớp đại trà, dù trường công hay trường tư”. Đặc biệt, điều kiện quan trọng để được tham gia nhóm là cha mẹ phải quyết định không tiêm vắc-xin cho con trong tương lai (bắt đầu từ ngày 3/6/2019 trở về sau).

Loi keo phu huynh khong tiem vác xin cho con bang mien phi homeschool
Điều kiện để được tham gia nhóm homeschool là không được chích vắc-xin cho con

Không trực diện đả kích vào chuyện tiêm chủng phòng bệnh, người này dùng nó làm một trong những điều kiện ràng buộc những phụ huynh muốn cho con theo học chương trình homeschool miễn phí.

Bên cạnh đó, các thành viên muốn gia nhập nhóm phải chia sẻ thông tin trên cho mọi người. Từ ngày 3/6 tới nay, bài viết trên đã thu hút gần 2.000 lượt quan tâm và hơn 1.300 lượt chia sẻ. 

Trước chiêu trò mới của nhóm anti vắc-xin, bác sĩ Khanh ngán ngẩm nhận định bằng một chữ: “Điên!”. Theo bác sĩ Khanh, nếu mở lớp mà điều kiện tham gia là không được chích ngừa thì sợ trẻ không còn sống để mà đi học. 

Không chỉ riêng bác sĩ Khanh, phụ huynh H.D. còn lo lắng bình luận: “Không biết nhóm này sẽ dạy gì cho tụi nhỏ, hay là giả bộ mời thầy cô chất lượng cao nhưng thực tế gạt tiền người ta”. Phụ huynh T.A. rùng mình nhận xét: “Nó dụ dỗ, tưởng con được dạy học miễn phí nhưng thực tế lại trả phí bằng mạng sống”.

Chị P.T.T., giáo viên cấp II, ngụ tại Q.3, TP.HCM, cũng dõi theo các hoạt động của hội anti vắc-xin trên mạng xã hội, cho biết, bản thân chị nghiệm ra rằng mục tiêu của nhóm anti vắc-xin nhắm vào các bậc cha mẹ có tiền nhưng nhận thức chưa tới nơi. Nhìn rộng ra và thấu đáo một chút, chúng ta thử đặt ra những câu hỏi và cùng suy ngẫm: ai muốn cho con tự học ở nhà? Bắt buộc phải là người giàu có.

Loi keo phu huynh khong tiem vác xin cho con bang mien phi homeschool
 

Bởi ở Việt Nam, muốn tự học ở nhà thì sau này đứa trẻ đó chỉ có con đường thoát ly ra nước ngoài học lên tiếp. Vậy người nghèo không phải là đối tượng hội nhóm này nhắm tới. Cha mẹ nào mà chẳng thương con, khi có tiền họ muốn tìm kiếm những điều mới mẻ với mục đích cho con cái sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu sự khác biệt ấy là một sai lầm thì trả giá sẽ là sức khỏe, mạng sống của đứa trẻ.

Dịp trẻ nghỉ hè lập tức trở thành cơ hội cho các hội nhóm anti vắc-xin, thuận theo tự nhiên. Sức ảnh hưởng của các thông tin lan tỏa từ hội nhóm này không hề nhỏ, thể hiện qua số thành viên tham gia, các lượt chia sẻ và bình luận. Thành viên mới gia nhập vào các hội nhóm này vẫn tăng. 

Bác sĩ Trương Hữu Khanh một lần nữa kêu gọi các bậc cha mẹ hết sức tỉnh táo, cho con chích ngừa và tái chủng theo lịch đầy đủ để phòng tránh bệnh. Ngay thời điểm này, ngày 11/6, Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đang điều trị cho 15 bé bị bệnh sởi. Qua khai thác bệnh sử, bác sĩ Khanh ghi nhận cả 15 trẻ đều chưa được chích ngừa. 

Trâm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI