Loãng xương diễn biến âm thầm nhưng nguy hiểm

05/10/2018 - 14:30

PNO - Thắc mắc "Bệnh loãng xương có những biểu hiện gì? Cần bổ sung can-xi từ nguồn thức ăn nào để phòng ngừa loãng xương?" sẽ được ThS-BS Trần Thị Hồng Loan - chuyên gia dinh dưỡng cấp cao Nutifood giải đáp.

- Bệnh loãng xương là một bệnh có diễn tiến âm thầm nên các biểu hiện của bệnh thường mơ hồ, không đặc hiệu, đôi khi người bệnh không thấy bất cứ dấu hiệu gì cho đến khi xảy ra vấn đề gãy xương. Những biểu hiện có thể gặp:

- Đau mỏi mơ hồ ở cột sống, đau dọc các xương dài (đặc biệt xương cẳng chân), đau mỏi cơ bắp, ớn lạnh, hay bị chuột rút (vọp bẻ) các cơ...

- Đau thực sự cột sống, đau lan theo khoanh liên sườn, đau khi ngồi lâu, khi thay đổi tư thế. Có thể đau mãn tính hoặc cấp tính sau chấn thương (gãy xương cổ tay, gãy lún đốt sống, gãy cổ xương đùi…).

- Gù lưng, giảm chiều cao.

Khi có biểu hiện, thường là lúc đã có biến chứng và cơ thể có thể đã bị mất tới 30% khối lượng xương.

Vì vậy, khi có các dấu hiệu đau mỏi mơ hồ ở cột sống, xương khớp, dọc các xương dài, đau mỏi cơ bắp, vọp bẻ… cần gặp bác sĩ để thăm khám và làm các kỹ thuật xác định loãng xương.

Loang xuong dien bien am tham nhung nguy hiem
 

- Loãng xương gây những hậu quả xấu cho sức khỏe, ảnh hưởng tới chất lượng sống. Tại Việt Nam, tỷ lệ loãng xương cao và đang có xu hướng trẻ hóa. Ngay từ khi còn trong bào thai cho đến tuổi trưởng thành, trẻ rất cần được cung cấp đủ can-xi để đạt mật độ can-xi tối đa trong xương, tạo cho khung xương luôn chắc khỏe. Người trưởng thành các lứa tuổi cần có lối sống, sinh hoạt điều độ, năng động và nên thường xuyên sử dụng những thức ăn giàu can-xi như:

Sữa: đây chính là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất để nuôi dưỡng xương bởi hàm lượng can-xi cao, lại đễ hấp thu. Hầu hết các loại sữa động vật còn cung cấp thêm vitamin D và đường lactose giúp tăng hấp thu can-xi. Nếu bạn không thể dung nạp đường lactose thì uống sữa đậu nành cũng là cách thay thế. Có thể bổ sung sữa giàu can-xi và các vi lượng. Mỗi ngày mỗi người cần uống khoảng 2-3 ly sữa để giúp cơ thể nhận đủ can-xi bồi bổ cho xương.

Phô mai: chỉ cần 30g phô mai bạn đã cung cấp khoảng 25% lượng can-xi hằng ngày cần thiết cho cơ thể, có thể ăn phô mai với bánh mì, salad hoặc ăn vặt với bánh quy giòn.

Sữa chua: cũng là nguồn cung cấp can-xi dồi dào, có thể ăn cùng với trái cây vào bữa phụ.

Các sản phẩm từ đậu nành, đậu hũ: bên cạnh việc cung cấp can-xi, đây còn là nguồn cung cấp chất đạm tốt cho sức khỏe.

Các thức ăn khác cũng giàu can-xi như cá, tép nhỏ nấu mềm ăn cả xương cả vỏ, cua đồng giã hay xay ra nấu canh riêu cua, tôm, nghêu, rạm sữa, sò, hàu, mè, rau màu xanh đậm…

ThS - BS Trần Thị Hồng Loan 
(chuyên gia dinh dưỡng cấp cao NutiFood)

Hằng ngày người trưởng thành cần được cung cấp can-xi để giúp cơ thể hạn chế tối đa bị loãng xương, cũng như giữ cho các hoạt động của tim, cơ, dây thần kinh luôn trong trạng thái hoạt động ổn định.

Hiểu được tầm quan trọng của can-xi đối với cơ thể, sản phẩm dinh dưỡng
Dr. Lucen CanxiMax, thuộc dòng sản phẩm đặc biệt của NutiFood, là sản phẩm dinh dưỡng đặc chế giúp xương chắc khỏe, đã phát triển thành công hệ công thức tiên tiến CANXIMAX, bổ sung nano can-xi với kích thước siêu mịn hơn 100 lần so với
can-xi thông thường để cung cấp cho cơ thể nguồn can-xi dễ hấp thu, giúp ngăn ngừa loãng xương và giúp duy trì sức khỏe tổng thể cho người trưởng thành.

* Lợi ích nổi bật: sản phẩm dinh dưỡng
Dr. Lucen CanxiMax bổ sung hàm lượng nano can-xi để cung cấp cho cơ thể nguồn can-xi dễ hấp thu, cùng nhiều dưỡng chất vitamin A, vitamin nhóm B, FOS/ Inulin, giàu đạm... giúp ngăn ngừa loãng xương, tăng cường hấp thu can-xi, giúp tăng cường sức khỏe và giúp ngăn ngừa táo bón.

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CanxiMax dinh dưỡng đặc chế giúp xương chắc khỏe.

Loang xuong dien bien am tham nhung nguy hiem
 


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI