Loạn thông tin dịch tả lợn châu Phi: Không có thêm ổ dịch mới

23/02/2019 - 15:13

PNO - Trước thông tin xuất hiện thêm nhiều ổ dịch mới gây xôn xao dư luận, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, kết quả xét nghiệm nhiều hộ chăn nuôi nghi có lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi đều cho kết quả âm tính.

Ngay sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phát đi thông báo chính thức về việc phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại hai hộ chăn nuôi thuộc tỉnh Hưng Yên và một số hộ thuộc tỉnh Thái Bình, trên nhiều phương tiện thông tin truyền thông khẳng định đã xuất hiện thêm nhiều ổ dịch mới.

Tại H.Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, có 9 hộ chăn nuôi có lợn bệnh, lợn chết và kết quả kiểm nghiệm dương tính với vi-rút tả lợn châu Phi. Bên cạnh đó, tại xã Trung Nghĩa cũng xuất hiện thêm 1 hộ, nâng tổng số hộ có lợn mắc bệnh dịch này trên địa bàn tỉnh Hưng yên lên con số 11.

Loan thong tin dich ta lon chau Phi: Khong co them o dich moi
Người dân rắc vôi bột khử trùng tại xã Yên Hòa (H.Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) - nơi đã phát hiện dịch tả lợn châu Phi - Ảnh: T.Q.

Trước thông tin gây hoang mang này, ngày 21/2, Bộ NN-PTNT đã chính thức lên tiếng “trấn an” người chăn nuôi và người tiêu dùng. Theo đó, Bộ NN-PTNT khẳng định, hiện chưa ghi nhận thêm ổ dịch mới nào trên phạm vi cả nước. Cụ thể, tại xã Yên Hòa (H.Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên), ngay sau khi phát hiện 9 hộ chăn nuôi có lợn bệnh, lợn chết, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy để phòng tránh vật nuôi có mầm bệnh vi-rút dịch tả lợn châu Phi. Bởi Yên Hòa đang được xem là một trong những “điểm nóng” khi dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào Việt Nam. 

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm chính thức mà Bộ NN-PTNT công bố, toàn bộ 37 mẫu máu lợn của 9 hộ này đều cho kết quả âm tính và đã qua hai ngày chưa có hộ chăn nuôi nào trên địa bàn xã phát hiện có lợn bệnh.

Tương tự, tại xã Trung Nghĩa (TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên), sau khi phát hiện 1 hộ chăn nuôi có lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi, 5 hộ xung quanh có lợn bệnh đã được tiêu hủy và kết quả là âm tính. Tại xã Đông Đô (H.Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), 33 hộ chăn nuôi gần ổ dịch cũng xuất hiện lợn chết nhưng không nhiễm tả lợn châu Phi. 

Dù khẳng định đến thời điểm hiện tại, dịch tả lợn châu Phi vẫn trong tầm kiểm soát và chưa phát sinh ổ dịch mới, Bộ NN-PTNT cũng nhấn mạnh không thể chủ quan về loại bệnh này, bởi nguy cơ phát sinh dịch bệnh tại các địa phương là rất cao. Nguyên nhân là do việc gia tăng buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn trong dịp tết Nguyên đán vừa qua có thể khiến mầm bệnh đã xuất hiện ở các địa bàn khác. 

Ông Phạm Văn Đông - Cục trưởng Cục Thú y cho biết thêm, đơn vị này đã cử đoàn công tác tiếp tục phối hợp tích cực với các địa phương để tổ chức lấy mẫu giám sát, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh tại các địa phương. Đầu tháng 2/2019, Cục Thú y đã ban hành công văn gửi các cơ quan liên quan về việc xét nghiệm miễn phí đối với bệnh dịch này. Theo đó, có 8 phòng thí nghiệm thuộc 8 đơn vị thuộc Cục Thú y đã được chỉ định để xét nghiệm chính xác bệnh dịch tả lợn châu Phi tại TP.Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP.HCM. 

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, với các hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh dịch và bị buộc tiêu hủy, theo nghị định số 02/2017/NĐ-CP thì số tiền hỗ trợ là 38.000 đồng/kg và thời gian giải quyết hồ sơ chậm nhất là 15 ngày. “Mức hỗ trợ này đảm bảo đủ chi phí giá thành sản xuất cho người chăn nuôi do đó, đề nghị người nuôi không giấu dịch, bán tháo lợn bệnh và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, không để bệnh dịch này phát triển, lây lan”, ông Đông nói.

Loan thong tin dich ta lon chau Phi: Khong co them o dich moi
 

Cũng liên quan vấn đề này, ngày 20/2, trong chỉ thị về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc cũng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để hỗ trợ kinh phí trong trường hợp lợn bệnh buộc phải tiêu hủy. “Rà soát mức hỗ trợ kinh phí và cơ chế, thời gian hỗ trợ để người chăn nuôi tích cực hợp tác, báo cáo dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định”, chỉ thị ghi rõ. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI