Loạn thị trường thảo dược giảm cân

22/08/2018 - 07:07

PNO - Dù khoác áo “hoàn toàn từ thiên nhiên” nhưng không ít sản phẩm thảo dược giảm cân trên thị trường lại ngang nhiên sử dụng sibutramine - chất cấm nguy hiểm cho sức khỏe đã bị cơ quan chức năng cấm sử dụng.

Bị tuýt còi, vẫn bán tràn lan 

Chưa bao giờ, thị trường thực phẩm chức năng giảm cân lại “nở rộ” như thời gian gần đây. Trên mạng xã hội, thảo dược giảm cân được bày bán nhan nhản với đủ loại mẫu mã, thương hiệu với mức giá không hề dễ chịu. Hình thức phân phối phổ biến của các sản phẩm này là qua mạng lưới cộng tác viên online bán hàng trên Facebook với những lời quảng cáo “có cánh”. 

Trong vai một bà mẹ vừa sinh con muốn lấy lại vòng hai thon gọn, phóng viên được một chủ shop online giới thiệu sử dụng viên thảo dược giảm cân tan mỡ X2 của nhãn hiệu Nấm, do công ty Hoài Thương Organic (địa chỉ tại thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai) sản xuất.

Theo lời quảng cáo, sản phẩm này 100% là thảo dược thiên nhiên như chè vằng, sơn tra, lá sen, tinh bưởi, linh chi… có tác dụng đánh tan mỡ và thu gọn vòng eo nếu kiên trì theo đủ ba lộ trình. Cụ thể, mỗi lộ trình kéo dài từ 2-3 tháng, mỗi tháng sử dụng hai hộp. Giá mỗi hộp 550.000 đồng, một liệu trình sử dụng tốn từ 2-3 triệu đồng. 

Loan thi truong thao duoc giam can
Các sản phẩm giảm cân được rao bán nhan nhản trên mạng xã hội, trong đó nhiều sản phẩm chưa được cấp phép, nhiều sản phẩm chứa chất cấm, không đảm bảo an toàn thực phẩm...

Điều đáng nói là mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi các địa phương về việc xử lý nghiêm sản phẩm giảm cân tan mỡ X2 của Công ty Hoài Thương Organic sản xuất. Cục An toàn thực phẩm cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện sản phẩm “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên thảo dược giảm cân tan mỡ X2” (SX ngày 26/7/2018, HSD 25/08/2019, LOSX 000010708) được bán trên thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm này chưa được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

Khi thắc mắc về việc sản phẩm chưa được cấp phép theo quy định, chủ shop hàng online tỏ vẻ ngạc nhiên vì chưa từng nghe thông tin này. Một mặt, người này cũng phủ nhận thông tin trên và cho rằng, những sản phẩm bị “tuýt còi” là hàng giả, hàng nhái trên thị trường. “Sản phẩm này trên vỏ hộp có tem chống hàng giả của Bộ Công an và công ty chịu trách nhiệm sản xuất nên chị không phải lo lắng. Cửa hàng em đã bán rất nhiều và thực sự an toàn, hiệu quả”.  

Bên cạnh sản phẩm của công ty nói trên, thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm liên tục đưa ra cảnh báo đối với các sản phẩm giảm cân khoác áo “Đông y, thảo dược”. Có thể kể: thực phẩm giảm cân “Họ Nguyễn new” do Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dược phẩm Hà Thanh (ở P.Phú Lãm, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) sản xuất bị buộc phải thu hồi do lưu thông thị trường nhưng chưa được cấp phép. Tương tự, trà thảo mộc giảm cân Hoàng Anh, do Công ty TNHH Đông Nam Dược Hoàng Anh (Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) vô tư quảng cáo mà không có giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm…

Loan thi truong thao duoc giam can
 

Chất cấm “ẩn mình” trong thảo dược giảm cân

Không chỉ sản xuất tràn lan, phớt lờ các quy định của Bộ Y tế, đáng lo ngại nhất là lực lượng chức năng vừa phát hiện một số sản phẩm giảm cân từ thảo dược lại… chứa chất cấm sibutramine. Mới đây, Công an Q.Bắc Từ Liêm đã phát hiện, thu giữ hơn 1.000 gói (kích thước khoảng 8x12cm) sản phẩm tăng cân và giảm cân gắn mác Đông dược tại một cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái thuộc Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội. Sau khi gửi mẫu sản phẩm của cơ sở sản xuất này tới Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), kết quả cho thấy có thành phần sibutramine. 

Cuối tháng Bảy vừa qua, Cục An toàn thực phẩm vừa ra quyết định thu hồi lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất (NSX: 25.01.2018, HSD: 25.01.2019) của Công ty Hoàng ZN (Q.Gò Vấp, TP.HCM) vì kết quả kiểm nghiệm phát hiện có sibutramine…

Ngay sau khi thông tin này được công bố, nhiều đại lý của sản phẩm này đồng loạt lên tiếng khẳng định, sản phẩm chứa chất cấm này chỉ là hàng giả, hàng nhái của công ty. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong khẳng định, đơn vị này đã có công văn yêu cầu Công ty Hoàng ZN thu hồi sản phẩm vi phạm và tới nay không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía công ty. 

Loan thi truong thao duoc giam can
 

Trước tình trạng phát hiện nhiều sản phẩm thực phẩm giảm cân chứa chất cấm này, ngày 21/8, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, đã có công văn gửi các đơn vị, địa phương liên quan tập trung triển khai lấy mẫu trên diện rộng. Trong đó, cần tập trung vào nhóm thực phẩm chức năng giảm cân và ưu tiên giám sát đối với chất cấm sibutramine. “Sau khi có kết quả kiểm tra, cục sẽ công bố rộng rãi thông tin và kiên quyết không bao che cho bất cứ công ty nào vi phạm”, ông Phong nói. 

Loan thi truong thao duoc giam can
 
 

Sibutramine đã bị cấm sử dụng từ năm 2011

Ông Nguyễn Thanh Phong phân tích, sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấm sử dụng từ năm 2011 do có tác dụng không mong muốn. “Sibutramine là một loại thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, hoạt chất có tác dụng giúp những người béo phì giảm cân, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp do gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch”, ông Phong nhấn mạnh. Theo các chuyên gia, sử dụng các hoạt chất gây chán ăn như sibutramine sẽ khiến cơ thể thường xuyên trong tình trạng hạ đường huyết, ảnh hưởng đến khả năng tập trung, tư duy, ghi nhớ…

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI