Loại ung thư nào ở phụ nữ sẽ tăng chóng mặt trong thời gian tới?

03/02/2017 - 20:01

PNO - Tỉ lệ ung thư ở phụ nữ tăng nhanh gần gấp sáu lần so với nam giới trong vòng 20 năm tới, theo dự đoán của các nhà khoa học.

Theo phân tích từ Tổ chức từ thiện Nghiên cứu Ung thư Anh, ngày càng nhiều người thừa cân ở cả hai giới có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư liên quan đến béo phì cũng như những bệnh ung thư chỉ gặp ở phụ nữ.

Nhiều trường hợp ung thư buồng trứng, cổ tử cung và miệng được dự đoán sẽ tăng nhanh nhất trong vòng 20 năm tới. Tỉ lệ ở nam giới là 0.5% và nữ giới là 3%. Với con số này, ước tính khoảng 4,5 triệu phụ nữ và 4,8 triệu nam giới có thể chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào năm 2035.

Loai ung thu nao o phu nu se tang chong mat trong thoi gian toi?
Béo phì do ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây ung thư cao ở phụ nữ - Ảnh: The Guardian

Qua đó, tổ chức nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển và hỗ trợ điều trị để giúp phụ nữ có cơ hội sống nhiều hơn nữa. Hơn nữa, tổ chức cũng kêu gọi phụ nữ cần thay đổi lối sống để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Ông Harpal Kumar, giám đốc điều hành của tổ chức cho biết: “Những con số này cho thấy một thách thức lớn mà nước Anh và cả thế giới nói chung phải tiếp tục đối mặt. Mục tiêu nghiên cứu hướng đến là tìm ra nhiều giải pháp nhằm giảm bớt gánh nặng ung thư và tăng khả năng sống sót cho người bệnh, nhất là những người gặp phải bệnh hiểm nghèo khó chữa. Chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn để hạn chế sự tàn phá của bệnh ung thư đã tác động lên rất nhiều gia đình.”

Loai ung thu nao o phu nu se tang chong mat trong thoi gian toi?
Phụ nữ có tỉ lệ ung thư cao gấp 6 lần so với nam giới - Ảnh: The Guardian

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, ước tính hơn 8 triệu ca tử vong trong năm 2012. Nhiều người chết vì ung thư hơn AIDS, sốt rét và bệnh lao cộng lại.

Với sự đầu tư vào nghiên cứu, tổ chức hy vọng sẽ có cải thiện lớn trong việc chẩn đoán sớm và phát triển các phương pháp điều trị để đến năm 2034, ba trong bốn người sẽ vượt qua được căn bệnh này.

Hút thuốc lá cũng là một yếu tố đứng sau sự tăng nhanh các trường hợp ung thư ở phụ nữ. Việc hút thuốc lá bắt đầu phổ biến ở phụ nữ hơn dù và có tác động lớn đến nhiều trường hợp ung thư được chẩn đoán mỗi năm - Tổ chức từ thiện Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết.

Loai ung thu nao o phu nu se tang chong mat trong thoi gian toi?
Cần có lối sống và chế độ dinh dưỡng lành mạnh để ngăn chặn ung thư phát triển - Ảnh: The Telegraph

Ngoài ra, theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, lối sống thiếu thể dục thể thao và uống rượu quá nhiều còn là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ dự đoán ung thư tăng ở phụ nữ.

Thống kê cho thấy, các trường hợp ung thư vú dự kiến ​​sẽ tăng từ 54.800 năm 2014 lên hơn 71.000 ca năm 2035. Trong khi đó, bệnh ung thư buồng trứng sẽ tăng từ khoảng 7.400 đến 10.500 ca và ung thư phổi tăng lên từ 21.600 đến 30.000 ca.

Việc sử dụng thuốc palbociclib trong điều trị ung thư vú đang còn là vấn đề gây tranh cãi vì chi phí điều trị cho một đợt điều trị lên đến 79.560 bảng Anh và hiệu quả sau đó có thể chưa “tương thích” với giá tiền. Do đó, điều cấp thiết hiện giờ chúng ta cần làm là có lối sống lành mạnh, tập thể dục và tránh các chất kích thích để giảm nguy cơ ung thư.

Theo Sarah Toule, người đứng đầu Ban cung cấp thông tin sức khỏe của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, 20.000 trường hợp ung thư vú ở Anh có thể bị ngăn chặn mỗi năm nếu phụ nữ duy trì cân nặng ổn định, có nhiều hoạt động thể chất và không uống rượu.

Nguyễn Khanh (Theo The Guardian, The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI