Loại tế bào nào giúp con người thọ trên 110 tuổi?

16/11/2019 - 15:45

PNO - Nghiên cứu gần đây cho thấy chính hệ thống miễn dịch, chứ không phải lối sống, có thể là bí quyết khiến những người thượng thọ trên 110 tuổi.

Một nghiên cứu về DNA của những người trên 110 tuổi, công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science (PNAS) tiết lộ rằng những người này có các tế bào bạch cầu khác với phần còn lại của nhân loại.

Các tế bào đặc biệt, gọi là tế bào T-CD4, có thể tấn công trực tiếp virus và tế bào ung thư, trong khi ở người bình thường thì không.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Khoa học Y khoa Tích hợp RIKEN và Đại học Keio, cùng ở Nhật Bản, thực hiện nghiên cứu về 7 cá nhân “thượng thọ” trên 110 tuổi.

Họ thu hoạch tổng cộng 41.208 tế bào từ những người tham gia suốt nhiều năm và nghiên cứu sự khác biệt của chúng với nhóm đối chứng trong độ tuổi từ 50 đến 89.

Kết quả cho thấy sự khác biệt chính tập trung vào tế bào T-CD4, với số lượng phổ biến hơn nhiều ở những người trên 110 tuổi. Không chỉ vậy, nhóm tế bào này còn nguy hiểm hơn so với tế bào cùng loại ở người bình thường.

Loai te bao nao giup con nguoi tho tren 110 tuoi?
Jeanne Calment, qua đời năm 1997 ở tuổi 122, là người phụ nữ lớn tuổi nhất từ trước đến nay và tin rằng cuộc sống dài đáng kinh ngạc của bà là nhờ dầu ô liu, sô cô la, thuốc lá và rượu vang.

T-CD4 thường là 'tế bào trợ giúp' hỗ trợ các tế bào bạch cầu khác chống lại nhiễm trùng, nhưng ở những người thượng thọ trong nghiên cứu, chính các tế bào này sẽ chủ động tìm kiếm, tiêu diệt virus và các tế bào ung thư.

Bằng chứng giải thích kết quả trong các nghiên cứu trước đây rằng những người sống thọ dường như miễn dịch với bệnh tật, như bệnh tim và ung thư.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Kosuke Hashimoto cho biết: "Những người sống thọ có xu hướng duy trì sức khỏe tốt suốt đời. Điều này ngụ ý rằng hệ thống miễn dịch của họ hoạt động giúp bảo vệ chống lại nhiễm trùng và khối u”.

“Chúng tôi đã phân tích hàng ngàn tế bào miễn dịch từ người thượng thọ ở độ phân giải đơn bào và xác định các tế bào T-CD4 có đặc điểm gây độc tế bào. Đặc tính này rất độc đáo, bởi thông thường các tế bào T-CD4 nói chung chỉ có vai trò hỗ trợ”.

Bí mật sống khỏe ở tuổi già dường như là khác nhau đối với mỗi trường hợp trên trăm tuổi. Điều này cho thấy sự khác biệt di truyền không được kiểm soát thực sự có thể mang lại một lợi thế đặc biệt.

Loai te bao nao giup con nguoi tho tren 110 tuoi?
Richard Overton, một cựu chiến binh Thế chiến II đến từ Texasqua đời năm 2018 ở tuổi 112 thì cho rằng xì gà, rượu whisky bourbon và kem chính là bí quyết giúp ông sống thọ.

Một số người già nhất từ ​​trước đến nay, ví dụ như người phụ nữ Pháp - Jeanne Calment và cựu chiến binh Mỹ - Richard Overton, tiếp tục hút thuốc lá, xì gà và uống rượu trong nhiều thập kỷ sau khi vượt qua tuổi thọ bình thường.

Ông Overton, một cựu chiến binh trong Thế chiến II đến từ Texas, qua đời năm 2018 ở tuổi 112, nói rằng bí quyết cho cuộc sống lâu dài của mình là ăn kem, hút xì gà và uống rượu whisky bourbon.

Jeanne Calment, đến từ Pháp, qua đời năm 1997 ở tuổi 122 với hồ sơ bệnh án gần như trống, và là người có tuổi thọ cao nhất thế giới tính đến nay.

Bà Calment vẫn hút thuốc lá vào sinh nhật lần thứ 117 và tuyên bố dầu ô liu, rượu vang, thuốc lá và sô cô la là những gì giúp bà sống lâu như vậy.

Nhiều người cao tuổi khác được phỏng vấn thì cho rằng bí quyết sống thọ chính là chế độ ăn uống và tập thể dục lành mạnh, tắm suối nước nóng, tránh xen vào chuyện người khác,…; riêng trường hợp kỳ lạ nhất là ăn chân heo.

Loai te bao nao giup con nguoi tho tren 110 tuoi?
Người phụ nữ Ý - Emma Morano, qua đời năm 2017 ở tuổi 117, cho biết bí quyết là 'đuổi chồng ra ngoài và không bao giờ kết hôn nữa'.

Một trong những tác giả chính của nghiên cứu từ Nhật Bản cho biết phát hiện của họ có thể làm sáng tỏ các yếu tố sinh học thực sự  và có thể đo lường được ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người.

Piero Carninci - Phó giám đốc Trung tâm RIKEN - cho biết: “Chúng tôi tin rằng loại tế bào này, tương đối hiếm gặp ở hầu hết các cá nhân, rất hữu ích để chống lại các khối u đã thành lập và có thể là chỉ dấu quan trọng đối với việc giám sát miễn dịch”.

“Điều này thật thú vị vì nó đã cho chúng ta những hiểu biết mới về cách những người sống rất lâu có thể tự bảo vệ mình khỏi các điều kiện như nhiễm trùng và ung thư”.

Ngọc Hạ (theo Daily Mail)