Loài sinh vật gây dị ứng nhiều nhất Việt Nam ở ngay trong nhà bạn

20/10/2017 - 16:11

PNO - Loại vi sinh vật rất nhỏ bé, chỉ khoảng 0,3mm; sống ở các loại đồ đạc trong nhà, giường, gối, chăn, thảm trải nhà...

Ở Việt Nam, con mạt bụi nhà lại là tác nhân gây dị ứng nhiều nhất. Mạt bụi nhà là một loại vi sinh vật rất nhỏ bé, chỉ khoảng 0,3mm; sống ở các loại đồ đạc trong nhà, giường, gối, chăn, thảm trải nhà... 
Loai sinh vat gay di ung nhieu nhat Viet Nam o ngay trong nha ban
 

Kết quả nghiên cứu này được rút ra từ hơn 10.000 dữ liệu của các bệnh nhân bị dị ứng từ giai đoạn đoạn 2012 - 2017, do giáo sư Olivier Michel (Vương quốc Bỉ) - Điều phối viên của "Chương trình đánh giá nguy cơ và dự phòng bệnh lý mạn tính đường hô hấp tại khu vực phía nam Việt Nam - PIC" thuộc Tổ chức Y tế thế giới báo cáo tại Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM ngày 20/10.

Mục tiêu dự án nhằm đánh giá bệnh hô hấp mạn được thực hiện bởi các giáo sư đến từ Vương Quốc Bỉ và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Đại học Công nghiệp TPHCM và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Dự án nhằm xác định yếu tố nguy cơ và dự phòng các bệnh hô hấp này ở tuyến y tế cơ sở. Dự án kéo dài từ năm 2012 đến 2017 và dự kiến sẽ còn tiếp tục.

Loai sinh vat gay di ung nhieu nhat Viet Nam o ngay trong nha ban
 

Theo giáo sư Olivier Michel, bệnh hô hấp mạn tính có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 3 (chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư). Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Ở Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là khoảng 40% và nữ giới chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 1%.

Thế nhưng, vấn đề đặt ra là tỷ lệ mắc bệnh hô hấp mạn tính ở phụ nữ Việt Nam lên đến 45,5%. Điều này khiến các nhà khoa học chú trọng nghiên cứu mối liên quan giữa môi trường sống và tỷ lệ mắc bệnh lý hô hấp mạn tính.

Loai sinh vat gay di ung nhieu nhat Viet Nam o ngay trong nha ban
 

Nhóm nghiên cứu đã xác định đặc điểm bệnh lý hô hấp trên 610 bệnh nhân Việt Nam dựa trên câu hỏi, đo hô hấp ký, test tại gia để tìm kháng nguyên dị ứng. Ngoài ra, nghiên cứu sử dụng các xét nghiệm miễn dịch dị ứng và cách thức khác nhau để xác định tình trạng dị ứng ở Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu rút ra hơn 10.000 dữ liệu; trong đó, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh thường gặp nhất trong bệnh lý hô hấp mạn tính. Bệnh thường gặp ở nam hút thuốc và kể cả những người không hút thuốc.

Riêng bệnh lý hen suyễn có liên quan đến yếu tố dị ứng thì nguy cơ dị ứng với con mạt bụi nhà xảy ra ở thành thị nhiều hơn nông thôn. Người ta nhận thấy, người dân ở nông thôn khi vào khu vực thành thị sống thì khả năng bị dị ứng tăng lên rất nhiều.

Loai sinh vat gay di ung nhieu nhat Viet Nam o ngay trong nha ban
 

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đặt vấn đề, ô nhiễm không khí trong nhà có liên quan đến kiểu nhà ở. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện đo đạc các chỉ số không khí và lấy bụi trên 506 ngôi nhà với 4 loại kiểu nhà (nhà ống, nhà trọ, căn hộ, nhà ở nông thôn - kiểu nhà không liền kề với nhà khác).

Nghiên cứu cũng đánh giá nguy cơ mắc bệnh lý hô hấp mạn tính trên 1.561 người dân sống trong những ngôi nhà này. Họ rút ra kết luận sống trong nhà chật chội mắc bệnh hô hấp mạn nhiều nhất.

Các nhà khoa học định nghĩa bệnh lý hô hấp mạn tính bao gồm: suyễn, COPD, bệnh lý có triệu chứng dạng đứng giữa hen suyễn và phổi tác nghẽn, bệnh do nghề nghiệp, ngưng thở lúc ngủ, tăng áp phổi, di chứng sau lao, xơ phổi…


Tường Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI