Lo ngại loại virus nguy hiểm mới từ heo có thể lây sang người

16/05/2018 - 06:00

PNO - Loại virus này lần đầu phát hiện trên đàn heo ở Trung Quốc. Chúng có thể lây lan sang con người kèm theo nguy cơ gây tử vong.

Theo nghiên cứu mới do Đại học bang Ohio (Mỹ) thực hiện, virus porcine deltacoronavirus (PDCoV) được phát hiện gần đây trên loài heo có khả năng lây lan sang con người và một số loài động vật khác.

Phát hiện này khiến các chuyên gia y tế vô cùng lo ngại, vì loại virus này có những điểm tương đồng với các chủng virus nguy hiểm từng gây dịch SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp) và MERS (Hội chứng suy hô hấp vùng Trung Đông), cướp đi sinh mạng hàng nghìn người trên thế giới.

Lo ngai loai virus nguy hiem moi tu heo co the lay sang nguoi
Các nhà khoa học lo ngại virus porcine deltacoronavirus (PDCoV) ở heo

Theo giáo sư Linda Saif, người trực tiếp tham gia nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi rất lo lắng về sự xuất hiện của coronaviruses và lo ngại về những tác hại mà chúng có thể gây ra cho động vật cũng như nguy cơ lây lan sang con người”.

Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy PDCoV dễ dàng lây lan giữa các tế bào của các loài khác nhau, bao gồm cả con người.

PDCoV lần đầu được phát hiện tại Trung Quốc vào năm 2012, khi đó nó không gây bệnh. Sau đó, vào năm 2014, người ta phát hiện PDCoV chính là nguyên nhân gây một ổ dịch tiêu chảy ở lợn tại Ohio (Mỹ). Kể từ đó, virus này đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Những con lợn nhiễm bệnh do PDCoV bị tiêu chảy cấp tính, nôn mửa và có thể tử vong.

Theo nghiên cứu mới, virus PDCoV tấn công vào một phân tử thụ thể nhất định trên bề mặt tế bào niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa. Khi đã xâm nhập vào thụ thể này, một loại enzyme đa chức năng được gọi là aminopeptidase N cho phép virus có thể tiếp cận với vật chủ của nó.

Trong phòng thí nghiệm, PDCoV không chỉ liên kết với các thụ thể ở lợn mà còn cả gà, mèo và con người.

Lo ngai loai virus nguy hiem moi tu heo co the lay sang nguoi
Virus PDCoV có những điểm tương đồng với các chủng virus nguy hiểm từng gây dịch SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp) và MERS (Hội chứng suy hô hấp vùng Trung Đông).

Tiến sĩ, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết một thụ thể giống như một cái ổ khóa, nếu virus có thể bẻ khóa, nó sẽ xâm nhập và trong tế bào và lây nhiễm cho vật chủ. Từ thời điểm đó, chỉ còn là vấn đề liệu nó có thể tái tạo bên trong các tế bào và gây bệnh ở các loài vật hoặc con người hay không.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI