Lên cơn tức ngực, co quắp chân tay là bệnh gì?

10/08/2019 - 11:30

PNO - Con gái tôi năm nay 28 tuổi, hiện đang mang thai con đầu lòng. Vừa qua, trong một lần cãi nhau to tiếng với chồng, cháu bỗng dưng xuất hiện biểu hiện rất lạ.

* Chân tay co quắp, mắt nhắm nghiền và liên tục kêu tức ngực, khó thở… Gia đình rất hoảng sợ, cho cháu nằm nghỉ, xoa bóp chân tay thì khoảng một tiếng sau thấy hết. Xin hỏi bác sĩ liệu phản ứng của cháu có phải do bệnh gì không? Điều này có ảnh hưởng tới em bé trong bụng không?

Nguyễn Thị Thái Hòa (Thanh Hóa)

Len con tuc nguc, co quap chan tay la benh gi?

Nữ bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì triệu chứng hồi hộp, lo sợ. Ảnh: Hiếu Nguyễn

 

Bác sĩ Lê Công Thiện, Viện sức khỏe tâm thần Bệnh viện Bạch Mai, trả lời: 

Dựa vào những thông tin chị chia sẻ, rất có thể con gái chị đã gặp phải biểu hiện của “cơn phân ly”. Đây là một bệnh lý tâm thần thường gặp ở những người có thần kinh yếu, nhân cách dễ bị ám thị, đặc biệt là nhóm phụ nữ và trẻ em gái, sau khi có những sang chấn tâm lý, những vấn đề trong công việc, trong các mối quan hệ mà bản thân người bệnh có cảm giác không thể giải quyết được. 

Ngoài triệu chứng rối loạn vận động như bị co quắp, tê liệt, các cơn phân ly có thể có nhiều biểu hiện khác như rối loạn cảm giác - người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu, đau bụng, mỏi tay chân… Hay có các cơn kích động cảm xúc như cười, khóc, gào thét…

Việc điều trị rối loạn này chủ yếu sử dụng liệu pháp tâm lý. Với trường hợp trên, sang chấn tâm lý cùng quá trình mang thai có thể gây ảnh hưởng không tốt đến mẹ và bé. Gia đình nên đưa bệnh nhân đến cơ sở tâm thần để được tư vấn và thăm khám. Trong gia đình, cần tránh thái độ coi đây là căn bệnh giả vờ hoặc trầm trọng hóa bệnh lên khiến tác động tiêu cực trở lại đối với bệnh nhân. 

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI