Lần đầu ứng dụng thành công kỹ thuật nạo hạch chậu trong điều trị ung thư trực tràng

10/08/2017 - 15:14

PNO - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vừa triển khai thành công kỹ thuật nạo hạch chậu trong phẫu thuật điều trị ung thư trực tràng. Đây là kỹ thuật tiên tiến lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, kỹ thuật nạo hạch chậu trong điều trị ung thư trực tràng giúp giảm rõ rệt tỷ lệ tái phát ung thư tại chỗ. Đặc biệt, kỹ thuật này không để lại tai biến, biến chứng. 

Thời gian mổ ung thư trực tràng trung bình 60-80 phút khi nạo hạch chậu bên, ngày càng được rút ngắn. Có 70% trường hợp kết quả thử có tế bào ung thư trong hạch chậu này.

Lan dau ung dung thanh cong ky thuat nao hach chau trong dieu tri ung thu truc trang
 

Bệnh nhân ung thư may mắn được thực hiện thành công là bà Đào Thị T. (46 tuổi, ở Tiền Giang). Cách đây 2 năm, bà T. được mổ ung thư trực tràng nhưng khối hạch tiếp tục di căn ở vùng chậu bên trái, với khối u 50mm. Kết quả chụp phim còn ghi nhận, bệnh nhân còn có thêm phần hạch chậu cũ to 8mm nhưng chưa được phẫu thuật, do đó khả năng điều trị triệt để không còn.

Các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa quyết định phẫu thuật nội soi nạo hạch chậu bên trái, lấy trọn các tế bào ung thư. Bà T. có thêm hy vọng để tiếp tục điều trị bệnh của mình.

Anh Trịnh Trung H. (37 tuổi, sống tại TP.HCM) cũng được phát hiện ung thư trực tràng và nạo hạch chậu trái để xử lý khối u đã di căn hạch chậu trái (với 2 u từ 25-30mm). Sau khi phẫu thuật thành công, các bác sĩ tại đây đã thực hiện tiếp những điều trị cần thiết cho anh H.

Lan dau ung dung thanh cong ky thuat nao hach chau trong dieu tri ung thu truc trang
Êkip bác sĩ của bệnh viện đang phẫu thuật nội soi ung thư đại tràng, ảnh BVCC.
Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh lý thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao trên thế giới, chiếm 9% tần suất các loại ung thư. Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng trong top 5 bệnh ung thư thường gặp.

Theo một nghiên cứu tại TP.HCM, tần suất ung thư đại trực tràng 14,8/100.000 dân ở nam và tần suất này ở nữ là 10/100.000 dân. Tại Hà Nội tỉ lệ này lần lượt ở nam và nữ là 9,5 và 6,4.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới thực hiện năm 2012, tỷ lệ ung thư đại trực tràng tại Việt Nam là 11,47/100.000 dân đối với nam, ở nữ là 6,11/100.000 dân. 

Độ tuổi mắc bệnh của ung thư đại trực tràng thường là tuổi trung niên và tuổi già, tần suất cao nhất trong độ tuổi 60-70 tuổi. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu cho thấy ung thư đại trực tràng vẫn gặp ở người trẻ, với tỷ lệ mắc bệnh trung bình khoảng 2-10%.

Lan dau ung dung thanh cong ky thuat nao hach chau trong dieu tri ung thu truc trang
 
Ung thư đại trực tràng ở người trẻ thường có độ ác tính cao và tiên lượng xấu hơn so với người lớn tuổi.

Thống kê tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, mỗi năm có khoảng 300 trường hợp ung thư trực tràng được phẫu thuật. Trong đó người bệnh dưới 40 tuổi chiếm khoảng 8%.

Như tất cả các loại ung thư khác, ung thư trực tràng cần phải được tầm soát và phát hiện sớm. Các đối tượng nguy cơ như lớn tuổi, đi cầu ra máu, gia đình có người thân ung thư đại trực tràng hay u nhú lành tính của đại trực tràng.

Việc tầm soát ung thư trực tràng khá đơn giản khi chỉ cần nội soi đại tràng là có thể phát hiện được. Phát hiện sớm giúp tăng khả năng điều trị triệt để.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI