Lần đầu tiên ghép phổi từ người sống thành công ở Việt Nam

22/02/2017 - 13:14

PNO - Học viện (HV) quân y vừa công bố ghép phổi thành công cho một bé trai 7 tuổi từ nguồn cho sống từ bố và người thân trong gia đình.

Chia sẻ về ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam, GS. Đỗ Quyết – Giám đốc HV Quân y cho biết, tháng 11/2016, bệnh nhân Ly Chương Bình Quản Bạ, Hà Giang) được chẩn đoán giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi. Ngoài ra, cháu còn bị biến chứng suy hô hấp, tam phế mạn, suy dinh dưỡng độ III, có chỉ định tuyệt đối ghép phổi.

Sau khi thuyết phục gia đình bệnh nhân, bố ruột cháu Bình là anh Ly Cù G (28 tuổi) và bác ruột Ly Cù T (30 tuổi) đã đồng ý thực hiện ca ghép phổi, do các bác sĩ tại HV quân y phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Okayama (Nhật Bản) tiến hành.

Lan dau tien ghep phoi tu nguoi song thanh cong o Viet Nam
GS.Đỗ Quyết - Giám đốc HV Quân Y (trái) công bố ca ghép phổi từ ngày cho sống đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 21/2, ca phẫu thuận đã tiến hành thành công sau thời gian mổ kéo dài 10 tiếng, từ 7h30 – 17h30. Hiện sức khỏe 2 người cho phổi sống tại đều ổn định, bệnh nhân Bình tiếp tục được theo dõi, các chỉ số đều ổn định và điều trị tích cực. Đây là ca phẫu thuật ghép phổi từ người cho sống thành công đầu tiên tại Việt Nam.

Đánh giá về ca ghép phổi này, theo GS Đỗ Quyết, đây là một trong những kỹ thuật rất khó vì phổi không giống các tạng khác, là cơ quan hô hấp đảm bảo oxy cho cơ thể. Mỗi ca phẫu thuật đòi hỏi phải lựa chọn đánh giá tình trạng phổi của người cho, của người nhận.

Nếu nguồn cho, là phổi đang nhiễm khuẩn thì rất khó để tiến hành. Những lá phổi đã dùng oxy, rửa trong hồi sức… là phổi đã bị tổn thương. Nếu mang lá phổi không thực sự khoẻ này ghép vào người khác sẽ dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng cao.

Liên quan đến vấn đề lo ngại sức khỏe của người cho phổi sống sau ca phẫu thuật, GS Đỗ Quyết khẳng định, phổi có chức năng giãn nở tốt. Nếu cắt 1 thuỳ phổi, 1 phần phổi, thậm chí chỉ còn 1 thuỳ phổi cũng có thể giãn nở chiếm đầy khoang ngay lập tức, thực hiện chức năng của phổi.

Vì thế, sau cắt một phần, người bệnh nhanh chóng trở về trạng thái bình thường. “Thậm chí, trong y văn khẳng định nhiều người sau hiến một phần phổi cơ thể còn khoẻ mạnh hơn”, GS Quyết nhấn mạnh.

Theo ông Oto Takahiro – Giám đốc Bệnh viện Đại học Okayama, tỉ lệ sống thêm sau 5 năm tiến hành ghép phổi là 85%. Đây là kết quả đạt cao nhất trên thế giới về ghép phổi. Theo các chuyên gia, ca ghép từ nguồn cho sống có ý nghĩa quan trọng đối với các bệnh nhân có chỉ định ghép phổi, bởi đây là nguồn cho lành mạnh và người cho sau đó vẫn hoạt động tốt, hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI