Lần đầu tiên bác sĩ Việt tự ghép phổi từ người chết não

16/03/2018 - 13:19

PNO - Lần đầu tiên, ca mổ do các bác sĩ Việt làm chủ đã thực hiện ca ghép phổi từ người chết não, cứu sống bệnh nhân đã rơi vào tình trạng suy hô hấp do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính giai đoạn cuối.

Sáng 16/3, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) đã gặp gỡ báo chí thông tin về việc thực hiện thành công ca ghép phổi lấy từ người cho chết não.

Bệnh nhân Trần Ngọc Hanh (sinh năm 1964, quê Nam Định) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính giai đoạn cuối. Đứng trước lưỡi hái tử thần, anh may mắn nhận được nguồn hiến phổi từ bệnh nhân nam 45 tuổi bị chết não. Bệnh nhân này cùng lúc đã hiến đa tạng để tìm lại nguồn sống cho 6 bệnh nhân khác đang nguy kịch.

Lan dau tien bac si Viet tu ghep phoi tu nguoi chet nao
Việt Nam lần đầu làm chủ và ghép thành công phổi từ người chết não

Ngày 26/2/2018, ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện bởi ekip bác sĩ Việt với 64 y, bác sĩ, kỹ thuật viên… thuộc Ban chỉ đạo, Ban điều phối – thư ký, Đơn vị ghép phổi của Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Bên cạnh đó có sự hỗ trợ của 3 chuyên gây mê hồi sức và ghép phổi nước ngoài (từ Pháp, Bỉ...).  

Sau hơn 10 giờ tiến hành, ca ghép đã thành công. Tới thời điểm hiện tại, bệnh nhân Trần Ngọc Hanh đã tỉnh, tiếp xúc tốt, ăn cháo, huyết động ổn định, chức năng hô hấp tốt, phim chụp X-quang cho thấy 2 phổi sáng, hoà nhập với cơ thể người nhận. Bệnh nhân tự đi lại trong phòng bệnh cách ly và có thể trò chuyện được.

Lan dau tien bac si Viet tu ghep phoi tu nguoi chet nao
Sức khỏe của bệnh nhân được ghép phổi đang hồi phục tốt

Đây không chỉ là ca ghép phổi đầu tiên do các bác sĩ Việt Nam thực hiện mà còn là trường hợp ghép đa tạng cho nhiều người trong cùng 1 thời gian rất ngắn: ghép thận cho 1 bệnh nhân và ghép giác mạch cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đồng thời phối hợp với Trung điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM tiến hành bảo quản, vận chuyển tạng xuyên Việt để thực hiện ghép thận và tim cho hai bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy TTP.HCM.

Trước đó, cuối tháng 2/2017, Bệnh viện Quân Y 103 (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thuộc Học viện Quân Y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên của Việt Nam từ người cho sống.

Bệnh nhân được ghép là cháu bé 6 tuổi từ người cho là bố và bác ruột của bệnh nhi. Sau mổ, sức khỏe của cả 3 người với các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI