Làm việc ca đêm tăng nguy cơ mãn kinh sớm ở phụ nữ

04/03/2019 - 12:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, những phụ nữ làm việc ca đêm, dù chỉ thỉnh thoảng, có rủi ro mãn kinh sớm, vốn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương và các vấn đề về trí nhớ

Theo báo Daily Mail, các chuyên gia của Đại học Dalhousie (Canada) nhận thấy, những phụ nữ làm ca đêm liên tục trong 20 tháng trở lên trong hai năm trước đó có rủi ro mãn kinh sớm tăng 9%. Nếu họ làm ca đêm trong hơn 20 năm, mức rủi ro sẽ tăng 73%.

Lam viec ca dem tang nguy co man kinh som o phu nu
 

“Đối với những phụ nữ bị mãn kinh trước tuổi 45, việc làm theo ca dường như đặc biệt quan trọng. Điều này có thể là do sự gián đoạn của nhịp sinh học, tình trạng căng thẳng hoặc mệt mỏi, mặc dù cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu”, chuyên gia David Stock thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Tình trạng mãn kinh sớm cũng có thể đến từ sự căng thẳng khi làm việc vào ban đêm, do các hoóc-môn gây căng thẳng được cho là phá vỡ các hoóc-môn giới tính như estrogen. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ người phụ nữ ngừng rụng trứng. Các bằng chứng trước đây cho thấy, làm những công việc có mức “căng thẳng cao” và những người có các “lịch trình khó khăn” có liên quan đến tình trạng mãn kinh sớm.

Để đi đến kết luận trên, chuyên gia Stock và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên 80.000 y tá phải làm ca đêm ít nhất một tháng trong hơn 22 năm ngoài các ca làm việc ban ngày. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Human Reproduction.

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI