Làm sao để sớm có thai tự nhiên?

29/06/2019 - 12:00

PNO - Mỗi tháng cho dù mọi thứ đều bình thường, một cặp vợ chồng chỉ có cơ hội có thai trung bình khoảng 20-25%, nếu giao hợp thường xuyên gần ngày rụng trứng.

Sau khoảng 6 tháng cố gắng, thường khoảng 80% cặp vợ chồng có thể có con. Nếu tiếp tục canh có con tiếp, khoảng 80-90% các cặp vợ chồng sẽ có con sau 12 tháng.

Có khoảng 10-15% các cặp vợ chồng không có con được sau 12 tháng, theo Tổ chức Y tế thế giới, gọi là hiếm muộn. Dù vậy, có khoảng 5-10% trường hợp này vẫn có thể có con tự nhiên trong 12 tháng tiếp theo. 

Lam sao de som co thai tu nhien?
Hình minh hoạ: - Trục tung khả năng có thai: ví dụ, 0,3 nghĩa là khoảng 30% trong 1 tháng. - Trục hoành: ngày giao hợp tính theo ngày rụng trứng. Ngày rụng trứng là "ngày 0". - Đường màu vàng: cho phụ nữ trẻ tuổi - Đường màu xanh: cho phụ nữ lớn tuổi

Ở Việt Nam có nhiều quan niệm sai lầm về khả năng có thai tự nhiên cần sửa đổi:

- Trong một tháng, chỉ có ngày rụng trứng hay ngay sau rụng trứng là giao hợp dễ có thai. Điều này là sai. Giao hợp trước khi rụng trứng vài ngày là khả năng có thai cao nhất. 

- Phải để dành tinh trùng lâu rồi giao hợp thì tinh trùng mới mạnh và dễ có thai. Điều này sai. Tinh trùng càng giao hợp thường xuyên thì càng mới, chất lượng càng tốt và dễ có thai hơn. 

- Giao hợp ngay gần thời điểm rụng trứng thì dễ có con trai hơn. Điều này sai. Các nghiên cứu trên con người đều cho thấy thời điểm giao hợp không ảnh hưởng đến giới tính thai nhi. Tỷ lệ giới tính thai nhi luôn cân bằng tự nhiên giữa trai và gái. 

- Canh nang noãn bằng cách siêu âm là một biện pháp tăng cơ hội có thai. Điều này sai. Siêu âm không ảnh hưởng đến việc phóng noãn. Nếu chu kỳ kinh đều, thì có thể dự đoán ngày phóng noãn theo ngày kinh và theo chất nhầy cổ tử cung. Chỉ siêu âm theo dõi nang noãn khi có dùng thuốc kích thích buồng trứng. 

 Bác sĩ Hồ Mạnh Tường
 Phó chủ tịch Hội Sinh sản châu Á - Thái Bình Dương (ASPIRE) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI