Làm sao để được ghép giác mạc?

06/08/2018 - 10:00

PNO - Con trai tôi 18 tuổi. Cách đây một năm, không may cháu bị tai nạn giao thông gây chấn thương mắt.

* Chấn thương trên cơ thể đã hồi phục nhưng thị lực mắt trái giảm, cháu chỉ nhìn được gần trong vòng 10m nếu bịt con mắt còn lại. Bác sĩ cho biết, cháu bị sẹo giác mạc sau chấn thương. Theo tôi biết, hiện nay muốn cải thiện thị lực cho cháu chỉ có cách ghép giác mạc. Làm sao để được ghép giác mạc, chi phí có nhiều không? Tỷ lệ hồi phục thị lực sau ghép giác mạc như thế nào? Trường hợp của cháu có ghép giác mạc được không?

Nguyễn Văn Sơn (TP.HCM)

Lam sao de duoc ghep giac mac?
Ghép giác mạc ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Bác sĩ Ngô Văn Hồng - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy - trả lời: Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, những ca tới khám mắt và xác định thị lực giảm do sẹo giác mạc đều được chúng tôi cho vào danh sách chờ ghép giác mạc. Ghép giác mạc hiện nay được coi là phương pháp duy nhất để giảm tỷ lệ mù lòa do sẹo giác mạc gây ra. Khi có giác mạc được hiến tặng, trong danh sách chờ ghép giác mạc chúng tôi sẽ ưu tiên những trường hợp nặng và có tiên lượng thành công cao được phẫu thuật trước.

Chi phí một ca ghép giác mạc không cao (khoảng 12 triệu đồng) và được bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả. Tuy nhiên, không phải ca sẹo giác mạc nào cũng ghép giác mạc được. Nguyên nhân gây sẹo giác mạc có thể do viêm nhiễm, loét giác mạc, chấn thương, hóa chất…

Chẳng hạn bị sẹo giác mạc do a-xít thường gây ra tổn thương rất nặng nề, cho dù được ghép thì tỷ lệ hồi phục cũng rất thấp, tương tự với các trường hợp sẹo giác mạc do chấn thương cũng cần được khám và đánh giá kỹ. Những ca được ghép giác mạc đều được sàng lọc trước, do đó tỷ lệ thành công khá cao (80-90%).

Sau phẫu thuật, thị lực bệnh nhân cải thiện đáng kể, một ca trước đây chỉ thấy được ngón tay trước mặt sẽ có thể nhìn xa trong vòng 50m. Nguy cơ ghép giác mạc thất bại xảy ra do nhiều yếu tố: thải trừ mảnh ghép, môi trường, chăm sóc mắt. Để xác định một trường hợp sẹo giác mạc có đủ điều kiện ghép giác mạc hay không, bệnh nhân cần đi khám ở các bệnh viện lớn, uy tín về chuyên khoa mắt. 

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI