Làm sao cải thiện triệu chứng do ô nhiễm bụi?

19/04/2019 - 06:25

PNO - Kể từ khi hàng xóm xây nhà, gia đình tôi bắt đầu có triệu chứng chảy nước mắt, nghẹt mũi, ho. Con gái 5 tuổi của tôi có tiền căn hen suyễn cũng hay bị khò khè.

* Dù sử dụng một số thuốc chống dị ứng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý, con gái tôi cũng uống thuốc đều đặn và phun khí dung nhưng tình trạng chỉ giảm bớt chứ không hết hẳn. Nếu hít phải bụi trong thời gian dài có gây nguy hiểm cho sức khỏe không? 

Nguyễn Thảo Vy (Q.2, TP.HCM)

Lam sao cai thien trieu chung do o nhiem bui?
 

Bác sĩ Lê Thị Thu Hương - Trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định - trả lời: Tùy vào tình hình sức khỏe của mỗi người, không khí ô nhiễm có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe dài hạn và ngắn hạn khác nhau.

Ngay cả ở người khỏe mạnh, cũng có thể gặp các triệu chứng như kích ứng mắt, da, mũi và cổ họng; ho, khạc đàm, tức ngực, khó thở. Những triệu chứng này sẽ biến mất khi chất lượng không khí được cải thiện.

Ở những người có sẵn các bệnh như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể làm tăng các triệu chứng của bệnh như ho, nặng ngực, thở khò khè, khó thở. Nếu có sẵn bệnh tim mạch, việc tiếp xúc với bụi có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng - bao gồm làm nặng thêm tình trạng bệnh, cơn đau thắt ngực, đột quỵ. Khi không có triệu chứng cũng không chắc là an toàn. Nếu xuất hiện những triệu chứng như ho, khó thở, đau mắt, ngứa họng thì cần đi khám ngay.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI