Làm đủ mọi việc để phụ mẹ nuôi em, thiếu niên 15 tuổi bất ngờ viêm cơ tim nguy kịch

06/03/2019 - 13:32

PNO - Thấy gia đình khó khăn, Kiệt đi xin hết việc này đến việc khác để phụ mẹ nuôi em, vừa có việc làm được mươi ngày, đột nhiên em khó thở, ngất xỉu rồi rơi vào nguy kịch.

“Con có việc làm rồi, để con phụ mẹ nuôi em”

Vừa nhắc đến em Dương Minh Kiệt (15 tuổi, nhà ở Q.Thủ Đức, TP.HCM), chị Trần Thị Bích (35 tuổi, mẹ của Kiệt) nghẹn ngào: “Trước Tết, nó xin đi sơn xe cho người ta, được ông chủ tiệm sơn trả công 200.000 đồng một ngày, nó mừng lắm, cầm tiền chạy ù về đưa mẹ.

Thấy nó nhỏ, tôi nói thôi con ở nhà giữ em cho ba mẹ đi làm được rồi. Nó không chịu, nói con có việc làm rồi, con ráng làm để con phụ mẹ nuôi em. Có ngờ đâu, nó mới vô làm được nửa tháng thì than mệt rồi bệnh luôn”.

Lam du moi viec de phu me nuoi em, thieu nien 15 tuoi bat ngo viem co tim nguy kich
PGS.BS Phạm Văn Quang đang kiểm tra sức khỏe cho Kiệt

Chị Bích có 3 người con, Kiệt là con trai đầu. Gia đình khó khăn, chị cùng chồng rời quê Kiên Giang lên Sài Gòn mưu sinh nên học hết lớp 6, Kiệt nghỉ ngang ở nhà giữ em cho ba mẹ đi làm.

Trầy trật một thời gian, vợ chồng chị Bích xây được căn nhà nhỏ để trú mưa, trú nắng. Thấy mẹ cực khổ, Kiệt cũng xin đi làm hết chỗ này đến chỗ khác nhưng em còn quá nhỏ, không ai thuê mướn.

"Tôi về nhà, gom hết tiền được 3 triệu đồng, tôi ghé vào tiệm cầm đồ, xin người ta cho cầm chiếc xe máy 5 triệu đồng rồi bắt xe ôm đến bệnh viện để đưa con trai qua Bệnh viện Nhi đồng 1", mẹ em Kiệt nhớ lại.

Năm vừa rồi, Kiệt xin chạy giao nước cho các tiệm tạp hóa gần nhà, mỗi bình nước chỉ nhận được vài ngàn tiền công. Được một thời gian, em xin chuyển qua vác nước đá thuê mong có thêm chút đỉnh.

Trước tết, Kiệt thấy các tiệm xe máy đông khách nên xin vào phụ. Người chủ thương Kiệt siêng năng nên cho em vừa làm vừa học nghề, bao cơm 2 buổi và trả 200.000 đồng mỗi ngày. Nhờ thế, năm nay là cái Tết đẹp nhất của cậu thiếu niên mới lớn.

Nhớ lại giai đoạn kinh hoàng, chị Bích cho hay, ngày 16/2/2019, Kiệt nói với mẹ  thấy mệt trong người. Thấy con sốt nhẹ nên chị Bích ra ngoài tiệm thuốc mua đỡ vài viên cho con uống.

Uống thuốc 4 ngày không khỏi, chị đưa con đến một bệnh viện gần nhà khám, Kiệt được chẩn đoán sốt phát ban, bác sĩ cho về nhà theo dõi. Qua hôm sau, Kiệt khó thở, nóng sốt, lịm đi. Cả nhà hốt hoảng chở em đến Bệnh viện Quận Thủ Đức TP.HCM cấp cứu. Tại đây, bác sĩ cho biết Kiệt bị nhiễm trùng máu, viêm cơ tim rất nặng, cần chuyển lên bệnh viện tuyến trên cấp cứu.

Lam du moi viec de phu me nuoi em, thieu nien 15 tuoi bat ngo viem co tim nguy kich
Chị Hồng - dì của Kiệt cũng bỏ việc ở quê, lên bệnh viện chăm sóc cho cháu để ba mẹ em tiếp tục đi làm nuôi con

“Trước khi chuyển viện, gia đình phải thanh toán hơn 8 triệu đồng viện phí. Tôi về nhà, gom hết tiền được 3 triệu đồng, tôi ghé vào tiệm cầm đồ, xin người ta cho cầm chiếc xe máy 5 triệu đồng rồi bắt xe ôm đến bệnh viện để đưa con trai qua Bệnh viện Nhi đồng 1”, chị Bích nói.

“Em không có tiền, đưa về, cháu chết rồi”

Theo PGS.BS Phạm Văn Quang – Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM: "Khi được chuyển đến bệnh viện, Kiệt đã hôn mê, sốc nhiễm trùng máu, sốc tim, suy hô hấp, tổn thương nhiều cơ quan nội tạng, sốt cao, tay chân lạnh".

Qua các xét nghiệm nhận thấy bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp, có thể tử vong bất kỳ lúc nào nên lập tức kích hoạt báo động đỏ, đồng thời liên hệ với bác sĩ CKII Phan Thị Xuân – trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy – để nhờ hỗ trợ.

Cuộc hội chẩn khẩn cấp giữa bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, khoa Mạch máu của Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ định phải lọc máu ngay cho Kiệt thay vì dùng thuốc. Sau 30 phút lọc máu, Kiệt qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, để điều trị nhiễm trùng, suốt những ngày tiếp theo em phải được lọc máu liên tục với chi phí rất cao. 

Bác sĩ Quang cho biết: “Hiện tại sức khỏe bệnh nhi đang tiến triển khá tốt, em đã qua nguy hiểm. Em tự thở được, tiếp xúc tốt, có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, Kiệt bị viêm cơ tim do nhiễm trùng máu, chúng tôi cần theo dõi thêm các dấu hiệu huyết khối nên phải nằm viện thêm một thời gian nữa. Vì lọc máu và điều trị bằng thuốc đặc trị, Kiệt lại không có bảo hiểm y tế nên chi phí chữa bệnh đã hơn 500 triệu đồng”. 

Lam du moi viec de phu me nuoi em, thieu nien 15 tuoi bat ngo viem co tim nguy kich
Hiện tại Kiệt đã qua cơn nguy kịch, nhưng cần phải nằm viện điều trị một thời gian nữa

Chị Trần Thị Hồng (46 tuổi) – dì của Kiệt – đang chăm cháu trong bệnh viện trầm ngâm: “Mẹ nó túng quẫn, điện thoại về quê nói cháu tôi chết rồi mà không có tiền đưa về, cả quê nhà bấn loạn. Tôi hỏi rõ thì biết mẹ cháu không có tiền để chữa bệnh cho nó. Cả nhà tôi không cho mang Kiệt về, gom góp hết anh chị, họ hàng dưới quê được hơn 60 triệu đồng, tôi tức tốc lên bệnh viện. Bác sĩ nói Kiệt ổn rồi, mừng lắm, tôi kêu em tôi về đi làm kiếm thêm tiền đóng viện phí, tôi ở đây chăm cháu dùm nó. Nhưng mà…”

Chị Hồng bỏ lửng câu nói, bởi trong thời gian ngắn, chị Bích đã đi vay mượn, kèm theo tiền của gia đình cũng chỉ được 160 triệu đồng. Trong khi con Kiệt vẫn phải lọc máu, vẫn phải nằm viện với chi phí đã hơn 500 triệu đồng. Hai đứa em của Kiệt cũng được gửi cho người mợ chăm sóc, ba mẹ Kiệt làm ngày làm đêm được khoảng 500 ngàn đồng/ngày, không thấm vào đâu với cấp số nhân của viện phí.

"Tôi đang kêu bán nhà, mượn thêm bên ngoài để lo tiền thuốc cho con, mà nếu không kịp chắc gia đình đưa Kiệt về...", chị Bích ngắt quãng.

Cậu thiếu niên “mê” kiếm tiền phụ gia đình, ước mơ được đi học bổ túc trở lại đang bị gãy ngang do căn bệnh quái ác. Mong quý độc giả chung tay giúp Kiệt vượt qua khó khăn, nối lại hoài bão cho em để em có thể bước tiếp và thêm tin tưởng nếu em không ngừng phấn đấu, mọi tấm lòng sẽ luôn bên em.

Mọi sự hỗ trợ xin liên lạc qua số tài khoản Báo Phụ Nữ TP.HCM: 0071001049165 tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh TP.HCM. Với nội dung "Giúp em Dương Minh Kiệt".

Bạn đọc có thể đến trực tiếp phòng Bạn đọc của Báo Phụ Nữ TP.HCM số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, Quận 3. Hoặc đến phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM để giúp đỡ bệnh nhân.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI