Không tin mình mắc bệnh gout, người phụ nữ tự uống thuốc đến nôn ra máu

20/08/2018 - 13:45

PNO - Không tin lời bác sĩ chẩn đoán, bà C. tự mua thuốc điều trị khớp, đến khi nôn ra máu mới tá hỏa tìm đến bệnh viện cầu cứu.

Cách đây 1 năm, bà T.N.C. (57 tuổi, nhà ở Trà Vinh) bị đau khớp gối, cổ chân và khớp các ngón bàn chân. Cơn đau kéo dài nên bà đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Khi các bác sĩ chẩn đoán bà bị bệnh gout, bà C. không tin. Theo bà, chỉ đàn ông nhậu nhiều mới mắc bệnh này, còn bà chưa bao giờ uống một giọt rượu nên bác sĩ chẩn đoán sai.

Bà C. tự đi mua thuốc đau khớp ở hiệu thuốc về uống. Sau 2 ngày uống thuốc, bà hết đau nên càng khẳng định bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh cho mình. Từ đó, cứ 2 - 3 tháng, mỗi khi đau khớp chân kéo dài từ 1 đến 2 ngày, bà C. tiếp tục mua loại thuốc trước đó đã dùng để uống.

Khong tin minh mac benh gout, nguoi phu nu tu uong thuoc den non ra mau
Hiện sức khỏe bà C. đã ổn định nhưng vẫn phải được tiếp tục theo dõi bệnh.

Gần đây, khớp gối, cổ chân và các khớp ngón bàn chân của bà C. đau nóng dữ dội. Đến khi đi tiêu phân đen, ói ra máu, không thể đi đứng được, bà mới đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khẳng định bệnh nhân bị bệnh gout, kèm xuất huyết tiêu hóa do tác dụng phụ của thuốc mà bà uống.

Theo bác sĩ Cao Thanh Ngọc – Trưởng Đơn vị Nội Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - gout không phải là bệnh khó điều trị. Tuy nhiên, bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh, tránh nguy cơ tàn phế.

Khong tin minh mac benh gout, nguoi phu nu tu uong thuoc den non ra mau
Biểu hiện bệnh của bệnh gout.

Bác sĩ Ngọc cho biết, Bệnh viện Đại học Y Dược có đến 25% đối tượng bị gout là phụ nữ đến khám và điều trị. Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh có những thay đổi về nội tiết tố dẫn đến rối loạn chuyển hóa nhân purin, khiến dễ mắc bệnh gout. 

Phụ nữ bị bệnh gout có khả năng mắc kèm bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh thận và bệnh tim mạch. Điều này có thể làm cho việc điều trị bệnh gout khó khăn hơn.

Bác sĩ Ngọc khuyên khi thấy những dấu hiệu sưng, đỏ và đau không đối xứng ở tay, ngón chân cái, mắt cá chân… người dân nên lập tức đi khám để được chẩn đoán chính xác.

Gout là bệnh lý do rối loạn chuyển hóa nhân purin, làm tăng acid uric trong máu, dẫn đến lắng đọng các tinh thể urate ở các mô, đặc biệt ở khớp và thận. Gout biểu hiện bằng những đợt viêm khớp cấp tính và sau đó tiến triển thành mạn tính. 

Triệu chứng đặc trưng của cơn gout cấp là khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng, đỏ, đau dữ dội thường ở một khớp, đặc biệt là khớp ngón chân cái, làm hạn chế vận động. Bệnh gout thường ảnh hưởng đến các khớp ở chi dưới. Khi bệnh gout nặng hơn hoặc tiến triển mạn tính, nhiều khớp có thể bị ảnh hưởng cùng một lúc dẫn đến đau và cứng khớp, hình thành hạt tophi ở khớp, bệnh thận do gout. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI