Không phẫu thuật có chữa được thoát vị đĩa đệm?

29/05/2019 - 16:45

PNO - Tôi năm nay 38 tuổi, bị thoát vị đĩa đệm hơn 5 năm. Tôi đã được chỉ định phẫu thuật, nhưng nhiều người khuyên không nên vì kết quả sau phẫu thuật thường không khả quan, thậm chí làm bệnh trầm trọng và không còn cách khắc phục.

* Thời gian qua tôi có sử dụng thuốc nam, dùng các loại đai để cố định song không có dấu hiệu thuyên giảm. Tôi rất lo lắng không biết có nên phẫu thuật hay không?

Phương Dung (Vĩnh Phúc)

Khong phau thuat co chua duoc thoat vi dia dem?
 

Bác sĩ Trần Trung Kiên - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội - trả lời:

Tâm lý chung của đa số bệnh nhân thoát vị đĩa đệm khi đứng trước việc phải quyết định phẫu thuật đều rất e ngại.

Nhiều người lo lắng về việc có thể sau ca mổ sẽ khiến bệnh nặng thêm nên tìm phương pháp điều trị khác như thuốc nam, thuốc bắc, bó lá... để hy vọng tránh phẫu thuật. Tuy nhiên, với bệnh thoát vị đĩa đệm, nếu không điều trị đúng cách thì mảnh đĩa đệm vỡ sẽ chèn ép nặng hơn và gây hậu quả đáng tiếc.

Chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp như vậy. Có bệnh nhân đi chữa ở nhiều nơi, nhiều phương pháp rồi đột ngột không thể đi đại tiểu tiện, bị tê bì mất cảm giác vùng hậu môn mới vào bệnh viện điều trị. Lúc này, các mảnh đĩa đệm thoát vị đã di trú chui xuyên qua ống sống ra tận phía sau khiến việc phẫu thuật và điều trị sau này trở nên khó khăn hơn.

Do đó, trong trường hợp có chỉ định phẫu thuật, không nên trì hoãn. Bởi nếu phẫu thuật quá muộn thì có thể để lại các biến chứng đáng tiếc. Cụ thể, căn bệnh này có thể gây rối loạn đại tiểu tiện khiến bệnh nhân bí tiểu, không làm chủ được đại tiểu tiện; ảnh hưởng tới thần kinh dẫn đến đau nhức khó chịu; teo cơ do máu bị chèn ép không thể lưu thông… Một trong những biến chứng nguy hiểm của thoát vị đĩa đệm là gây tàn phế suốt đời, mất khả năng vận động, không thể đứng lên hay di chuyển được…

Minh Quang (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI