Khốn khổ vì tai hóa 'súp lơ' sau khi bấm khuyên làm đẹp

08/08/2019 - 07:00

PNO - Tưởng chỉ là chuyện làm đẹp đơn giản, nhưng sau khi bấm khuyên, không ít người phải khốn khổ vì tai biến dạng, sần sùi như súp lơ kèm theo những cảm giác đau đớn, ngứa ngáy khó chịu.

Cách đây 10 năm, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nam sinh N.M.H. (sinh năm 2000, ở Hà Nội) cùng bạn bè rủ nhau đi bấm khuyên tai để làm đẹp. Sau một năm, H. quyết định tháo khuyên tai để trở nên đứng đắn hơn khi bước vào cấp học mới.

Nhưng ngay khi tháo khuyên, phần sau tai của H. bắt đầu xuất hiện khối nhỏ như đầu tăm. H. nặn ra và xuất hiện nhân màu trắng bên trong. Càng nặn, càng tác động thì khối này càng sưng to hơn. 

Khon kho vi tai hoa 'sup lo' sau khi bam khuyen lam dep
Khối sẹo lồi phía sau tai của bệnh nhân H. sau khi được các bác sĩ cắt bỏ

Một năm sau, phần thịt này đã lồi to hơn đầu ngón tay út, gây ngứa ngáy, đau đớn nên H. quyết định vào bệnh viện khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận H. bị sẹo lồi tai, hay còn gọi là biến dạng “tai súp lơ”.

H. được phẫu thuật ngay sau đó, song cứ 2, 3 năm, khối sẹo này lại tái phát và thậm chí ngày càng to hơn trước. Sau ba lần phẫu thuật không hiệu quả, năm 2018, phần sẹo lồi của H. đã to và tròn như quả trứng gà so, đường kính lên tới 3-4cm. H. quyết định phẫu thuật lần thứ tư. 

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), H. được tiêm thuốc kết hợp phẫu thuật, ghép da để xử lý khối sẹo. Tới nay, sau gần một năm, vết sẹo đã xẹp và chưa có biểu hiện tái phát.

Tiến sĩ - bác sĩ Đào Văn Giang, Phó khoa Phẫu thuật hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ của bệnh viện đánh giá, bệnh nhân đang có tiến triển tốt, bước đầu khối sẹo chưa phát triển trở lại. Tuy nhiên, bác sĩ cũng chưa thể khẳng định được khối sẹo có thể triệt tiêu hoàn toàn hay không bởi nguy cơ tái phát cao, cần theo dõi điều trị lâu dài sau phẫu thuật.

Bác sĩ Giang cũng cho hay, trường hợp của N.M.H. chỉ là một trong số nhiều bệnh nhân bị mắc sẹo lồi phải nhập viện điều trị, phẫu thuật trong thời gian qua. Mới đây, bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ 26 tuổi, sở hữu khuôn mặt xinh đẹp nhưng luôn đau khổ, tự ti vì vành tai xù xì, biến dạng như bông súp lơ. Quá e ngại mỗi lần ra đường nên cô gái này luôn phải nuôi tóc dài và không một lần dám vén tóc quá tai bởi sợ lộ khối sẹo xấu xí, to sần như quả ổi mà mình phải gánh chịu… 

Khon kho vi tai hoa 'sup lo' sau khi bam khuyen lam dep
Một ca xỏ lỗ tai bị sẹo lồi được Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM điều trị. Ảnh: Phạm An

Đáng lưu ý, theo các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh sẹo lồi ở tai hay còn gọi là tai súp lơ đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, bệnh này thường gặp ở những người bấm khuyên tai hay gặp chấn thương ở tai và các nguyên nhân gây nhiễm trùng…

Tại bệnh viện, phần lớn các trường hợp bị sẹo lồi đều có tiền sử bấm khuyên tai và bị nhiễm trùng. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân tránh những tổn thương gây nhiễm trùng tai. Khi bấm khuyên tai, cần lựa chọn cơ sở đảm bảo yếu tố vô trùng, tránh nguy cơ gây sẹo lồi cũng như nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh khác. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI