Khám sức khỏe tổng quát cuối năm sao cho thuận tiện?

25/12/2017 - 09:00

PNO - Tâm lý tranh thủ kiểm tra sức khỏe để yên tâm đón tết của nhiều người đã khiến một số bệnh viện lớn ở TP.HCM đang rơi vào tình trạng quá tải ảo...

Mù mờ thông tin

Khác với các đối tượng là cán bộ - nhân viên làm việc tại cơ quan được tổ chức khám sức khỏe (SK) định kỳ theo lịch, nhiều người (đa số từ các tỉnh) đang có khuynh hướng đổ về TP.HCM khám SK tổng quát cuối năm để... yên tâm đón tết.

Đáng tiếc là phần lớn lại đi khám một cách bột phát, không tìm hiểu kỹ thông tin, dẫn đến phải mất thời gian chờ đợi, phát sinh bực mình và những hiểu lầm không đáng.

8g ngày 15/12, khu vực phòng khám Nội tổng quát Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đông nghẹt bệnh nhân (BN) ngồi chờ; đa số là kiểm tra SK tổng quát, chỉ một số ít tái khám bệnh lý mãn tính, ước tính khoảng 80% là dân các tỉnh. Chị T.M.T., 39 tuổi, Tiền Giang, cho biết, gia đình chị 5 người đã thuê xe chạy suốt đêm lên TP.HCM khám SK. 

Kham suc khoe tong quat cuoi nam sao cho thuan tien?
Nhiều người đổ xô đi khám sức khỏe tổng quát dịp cuối năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Chưa đến 4g sáng cả nhà đã xếp hàng chờ lấy số. “Khi chúng tôi đến thì đã có khá nhiều người xếp hàng rồi. Thử máu phải nhịn ăn sáng nên ba má tôi rất mệt vì đã trên dưới 80 tuổi. Em trai tôi thì bị bác sĩ (BS) chỉ định làm thêm một số xét nghiệm tim mạch; chắc đêm nay chúng tôi phải thuê khách sạn ở lại chờ vì sợ không xong”, chị T. thở dài.

Tương tự, anh T.V.D., tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ: “Tới đây mới biết BV làm việc luôn thứ Bảy. Nếu biết trước tôi đã không phải xin nghỉ làm một ngày. SK mẹ tôi vốn không đến nỗi nào, nhưng ngồi xe khách cả đêm không ngủ được, giờ kiểm tra lại đâm ra lại thành bệnh...”.

Vì thiếu thông tin, nên đến nơi vợ chồng anh P.D.V., 40 tuổi, Phú Yên, mới chưng hửng: “Cứ tưởng khám tổng quát được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT), không ngờ đi khám mới biết BHYT không thanh toán cho loại hình này. Xa xôi cách trở, năm hết tết đến, đành chịu… tốn tiền thôi. Chỉ là vợ chồng tôi bất ngờ nên cũng hơi hụt hẫng”. 

Không cần xếp hàng từ nửa đêm

BS Lê Trung Nhân, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Chợ Rẫy, nhận định: “Tình trạng này cho thấy ý thức về SK của người dân, đặc biệt là người dân các tỉnh đã ngày càng cao. Chúng tôi ghi nhận, có nhiều gia đình ở các địa phương lân cận TP.HCM và khu vực miền Tây Nam bộ đã cùng đưa cả nhà đi kiểm tra SK tổng quát.

Kham suc khoe tong quat cuoi nam sao cho thuan tien?

Hiện khoa Khám bệnh có 7 phòng khám nội tổng quát, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 800-1.000 lượt BN, nhưng BV vẫn quá tải ảo vào buổi sáng. Tâm lý khám nhanh để kịp về trong ngày đã khiến bà con đổ dồn đến BV từ lúc 2-3 giờ sáng, tạo sức ép khiến việc khám bệnh rất vất vả”.

BS Nhân khuyến cáo, bà con không cần thiết phải đến BV từ lúc mặt trời chưa ló dạng như thế: “Chỉ cần trước 8 giờ sáng bà con có mặt ở BV thì vẫn có thể xong hết trong ngày, trừ những trường hợp kiểm tra phát hiện SK có vấn đề, BS phải chỉ định khám chuyên sâu, BN mới phải ở lại TP.HCM thêm một ngày. Thức suốt đêm xếp hàng, nhịn ăn, sáng ra lại chen lấn, chờ đợi sẽ làm mọi người rất mệt”.

Không chỉ Chợ Rẫy, BV ĐH Y Dược TP.HCM cũng là “điểm đến” được nhiều người chọn khi muốn khám SK tổng quát, có cả những BN ở tận khu vực miền Trung. BS Đặng Nguyễn Trung An, Trưởng khoa Khám SK theo yêu cầu, BV ĐH Y Dược cho biết, mức giá khám SK tổng quát dao động theo từng gói (khoảng 700.000 - 2.000.000 đồng).

Để tránh cảnh chờ đợi, đi lại mất thời gian, BN nên điện thoại đặt lịch khám trước rồi đến BV vào lúc 7g-11g30 là có thể hoàn tất quy trình khám bệnh trong ngày. Mỗi ngày, khoa chúng tôi tiếp nhận khoảng 150 BN (chưa tính nguồn BN khám SK tổng quát từ khoa Khám bệnh và đối tượng sử dụng gói khám quốc tế). Nhiều BN không biết khám SK tổng quát không được BHYT thanh toán nên thắc mắc. BHYT không thanh toán cho loại hình khám này nhưng nếu BN có mua BHSK thì vẫn sử dụng được”, BS An nhấn mạnh. 

Đại diện các bệnh viện khuyến cáo, ý thức tầm soát sức khỏe là tốt, nhưng mọi người cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đi khám để giảm thiểu thời gian chờ đợi, tránh những hiểu lầm không đáng có.

Vì sao BHYT không thanh toán cho loại hình khám sức khỏe tổng quát?

Theo khoản 3, điều 23 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung 2014: khám SK không được hưởng BHYT vì đó là hoạt động khám SK thường xuyên, kiểm tra SK khi thấy cần thiết, không phải hoạt động khám, chữa bệnh được quy định hưởng BHYT. Chỉ sau khi kiểm tra SK tổng quát, nếu BN phát hiện có bệnh và điều trị bệnh đó thì mới được BHYT thanh toán. 

BHYT và BHSK có khác nhau. BHYT là loại hình BH sử dụng trong chăm sóc SK, không có mục đích lợi nhuận và thuộc quyền quản lý thực hiện của nhà nước. BHSK là hình thức BH do các công ty BH (được Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Kinh doanh BH) quản lý và chi trả các chi phí theo danh mục cụ thể do các đơn vị này quy định. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI