Kết quả xét nghiệm mới phát hiện 2 bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm lẫn cúm B

11/02/2019 - 14:19

PNO - Kết quả xác định hai bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) nhiễm cùng lúc 2 bệnh cúm gia cầm và cúm B.

Liên quan đến 2 trường hợp nhập viện nghi do nhiễm bệnh cúm gia cầm, ngày 11/2, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, đã có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân này.

Theo đó, kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai trường hợp đều đồng nhiễm cúm A/H1N1 và cúm B. Đây là các chủng cúm mùa thông thường.

Hiện các trường hợp này vẫn đang cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Ket qua xet nghiem moi phat hien 2 benh nhan nhiem cum gia cam lan cum B
Tiến hành tiêu hủy gia cầm sau khi phát hiện dịch cúm

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, ngày 6/2 (mùng 2 tết Nguyên đán Kỷ Hợi), Bệnh viện Bạch Mai ghi nhận 2 trường hợp viêm phổi nặng nghi nhiễm cúm A/H5N1.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân ở Hà Nội, khởi phát ngày 30/1/2019 và được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai ngày 1/2. Trường hợp thứ hai là bệnh nhân ở Quảng Ninh, khởi phát ngày 1/2 và vào viện 4/2. 

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cúm gia cầm là bệnh nhiễm vi rút ở các loài chim. Tuy nhiên, vi rút gây bệnh này có thể đột biến, lây truyền sang người và gia cầm nếu tiếp xúc với động vật nhiễm bệnh thông qua nguồn nước bị ô nhiễm hoặc nấu ăn.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút cúm gia cầm sang người trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2019, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn tiết canh, không ăn gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc.

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở và có tiền sử tiếp xúc với gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI